Thẻ
meta Description là một trong những thẻ meta cần thiết và quan trọng trong seo.
Trong quá trình tối ưu Onpage, mọi người hay chú trọng việc tối ưu thẻ này. Tuy
nhiên, trong
thời gian gần đây, xuất hiện một “trường phái” SEO không cần tối ưu hay viết thẻ
Meta Description.
Vậy
chúng ta cùng tìm hiểu qua bài viết này
Thẻ Meta Description là gì?
Thẻ
meta Description là một đoạn mô tả ngắn bạn thông báo với google, và google hiện
thị đoạn mô tả này cho người dùng khi truy vấn nội dung mà họ muốn hướng tới.
Đoạn mô tả ngắn này thường là nội dung khái quát của trang web, của bài viết,
của sản phẩm để người dùng biết được bạn đang đề cập đến vấn đề
gì.
Đa
số các SEOer ngày này đều tự viết thẻ description cho mỗi bài viết, hoặc danh
mục của mình để hướng theo nhu cầu, mục đích tìm kiếm của người
dùng.
Tầm quan trọng của thẻ Description
Lưu
ý với các bạn là đoạn mô tả ngắn này chỉ giới hạn 160 ký tự. Nên khi viết mô
tả thẻ này các bạn cần viết chính xác, ngắn gọn nhưng “lột tả” được các thông
tin cần thiết mà người dùng đang hướng tới. Điều này nó quyết định người dùng có
kích vào trang web của bạn hay
không.
Hiển
thị những từ khóa website đang hướng tới. Thẻ này không làm tăng thứ hạng, mà nó
là nội dung hiển thị cho người dùng. Nếu bạn chú ý, khi người dùng truy vấn (
tìm kiếm) những từ khóa mà có trong thẻ description thì nó sẽ in đậm trong đoạn
mô tả. Điều này rất có ích cho bạn và cả người
dùng.
Nhưng
đối với những website hướng từ khóa, đặc biệt với những từ khóa cạnh tranh thì
thẻ meta description là một phần rất quan trọng để thu hút traffic từ các search
engines(bot tìm kiếm) thông qua những trang của
bạn.
Thẻ Meta Description liệu có còn cần thiết?
Bài
viết này mình sẽ cùng nghiên cứu và phân tích về “trường phái” làm seo không tối
ưu hay không dùng thẻ Meta
này.
Theo Matt
Cutts có chia sẻ trên trang Twitter cá nhân thì ông không bao giờ
viết gì vào thẻ Meta.(Tìm hiểu về Matt Cutts: tại đây). Và ông
cũng chia sẻ thêm rằng, đối với những trang web có quá nhiều thông tin, và có
quá nhiều từ khóa chính, hoặc từ khóa cần SEO quá dài, thì việc không viết thẻ
mô tả sẽ là một lựa chọn sáng suốt hơn là nhồi nhét từ khóa trong 150 - 156 ký
tự của thẻ mô
tả.
Hơn
nữa, nếu có quá nhiều từ khóa cần SEO trong trang sẽ khiến cho chúng ta khó để
chọn lựa từ khóa nào nên cho vào, và thậm chí là không thể đủ hết từ khóa cần
SEO.
Nếu không tối ưu thẻ Description thì sao?
Lúc
này thì Google sẽ tự động trích dẫn những đoạn văn bản có liên quan tới truy
vấn, hay từ khóa mà người dùng tìm kiếm. Và hiển thị những thông tin này cho
người
dùng.
Ví
dụ: Ngay ở bài viết này, mình không viết gì về thẻ meta description cả. Nếu
bạn tìm kiếm với từ khóa “ có cần tối ưu thẻ description” thì Google sẽ tự động
trích dẫn một đoạn trong bài viết này chứa các thông tin liên quan với từ khóa
trên.
Ưu
điểm:
Thẻ
mô tả sẽ tự động thay đổi mỗi khi người dùng sử dụng các từ khóa khác nhau. Ví
dụ: người dùng tìm từ khóa 1, thì google sẽ trích 1 đoạn trong bài viết liên
quan tới từ khóa 1. Và người dùng thứ 2, tìm từ khóa 2 thì google cũng sẽ tự
động thay đổi đoạn mô tả khác để phù hợp với từ khóa
2.
Điều
này giúp chúng ta có thể seo nhiều từ khóa trong cùng một bài
viết.
Điều
đặc biệt của việc không viết description và để google tự động điều hướng có thể
là những nội dung liên quan nhất đến với truy vấn của người dùng. Và nó là nội
dung hướng tới nhu cầu của người dùng
nhất.
Mặc
dù những đoạn mô tả này là tự động nhưng với thuật toán thông minh của google
thì nó sẽ mang lại những thông tin gợi mở tốt nhất có liên quan đến chủ đề mà
người dùng đang tìm kiếm. Vì nếu meta description có hay đến đâu mà không phù
hợp với những gì mà người dùng đang cần và tìm kiếm thì họ cũng sẽ không click
chuột vào
trang.
Với
những site về tin tức, nội dung nhiều và đa dạng thì việc không viết Description
lại khá là
tốt.
Nhược
điểm:
Chính
vì Google tự động trích đoạn mô tả nên đôi lúc sẽ không hấp dẫn người dùng.
Trong bài viết bạn có thể dùng những từ ngữ gây kích thích, tò mò từ khách hàng.
Tuy nhiên bạn không biết rằng liệu google có trích những đoạn có chứa những từ
này hay
không?
Nếu
để Google tự động trích đoạn thì nội dung đoạn này sẽ không liền mạch, đôi lúc
sẽ lấy từ nhiều đoạn khác nhau. Điều này đôi lúc làm cho người dùng không hiểu
đoạn mô tả nói gì? Từ đó có thể ảnh hưởng đến vấn đề click vào trang web của bạn
hay không?
Như bạn thấy trên hình: Bản thân mình hướng trang web về dịch vụ seo Đà nẵng, nếu mình gõ từ khóa"dịch vụ seo Đà nẵng" thì sẽ trích đoạn như hình ảnh 1, phía trên. Còn khi mình không viết thẻ Description thì google sẽ tự động lấy trích dẫn có chứa từ khóa là "seowebdanang.net" và được bôi đậm lên. Tuy nhiên, đoạn mô tả này không hấp dẫn cho lắm. (hihi)
Như bạn thấy trên hình: Bản thân mình hướng trang web về dịch vụ seo Đà nẵng, nếu mình gõ từ khóa"dịch vụ seo Đà nẵng" thì sẽ trích đoạn như hình ảnh 1, phía trên. Còn khi mình không viết thẻ Description thì google sẽ tự động lấy trích dẫn có chứa từ khóa là "seowebdanang.net" và được bôi đậm lên. Tuy nhiên, đoạn mô tả này không hấp dẫn cho lắm. (hihi)
Thường
đối với những trang sản phẩm thì không nên theo “thủ thuật”
này.
Ngược
lại, với những trang hình ảnh, tin tức thì đây là điều cần thiết, vì nội dung
bạn khá
nhiều.
Kết Luận
Thẻ
Meta Description là thẻ khá cần thiết trong SEO ( xem thêm: Các thẻ
meta quan trọng trong SEO). Và với 2 phương pháp mình đưa ra thì phương pháp này
cũng có nhược điểm và ưu điểm riêng của nó. Tùy theo nhiều trường hợp mà bạn nên
áp dụng linh hoạt. Để tạo hiệu quả trong
SEO.
Không
nên lạm dụng quá sẽ gây phản tác dụng cho bạn. Nếu bạn có chia sẻ ý kiến gì thì
có thể bình luận, cùng trao đổi
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét