Kinh
doanh online không đơn giản như bạn nghĩ, nếu không có định hướng đúng thì thất
bại là điều đương nhiên. Đôi lúc bạn cũng hay tự hỏi: tại sao một số người thành
công, một số khác thì không?
Ở
phần 1, mình có đề cập đến những vấn đề cơ bản xuất phát từ bản thân của bạn.Bài
viết này mình cũng đề cập tới những vấn đề mà bạn hay gặp phải dẫn tới thất bại
trong khởi nghiệp kinh doanh. Bạn đón được và cùng thảo luận để tìm hướng giải
quyết.
Tham
khảo phần 1: Những nguyên nhân bạn kinh doanh online thất
bại

1. Đối thủ bạn quá mạnh

Trong kinh doanh thì không thể thiếu những đối thủ cạnh tranh, trừ khi bạn độc quyền cung cấp sản phẩm hoặc là người đầu tiên cung cấp sản phẩm ấy. Nhưng dù gì bạn cũng phải gặp những đối thủ khác sản phẩm.
Khi
khởi nghiệp bạn cần chuẩn bị tâm lý đối mặt với những đối thủ “sừng sỏ”. Những
đối thủ có sản phẩm tốt hơn, giá hấp dẫn hơn, nhiều chương trình khuyến mãi,
nhiều đãi ngộ cho khách hàng… chính vì không cạnh tranh được với những đối thủ
như vậy nên nhiều shop online mới mở ra đã đóng
cửa.
Lời khuyên:
Kinh doanh online, vừa là cơ hội vừa là thách thức, và việc gặp những đối thủ
là điều không thể tránh. Để vượt qua những đối thủ “sừng sỏ” bạn nên tìm hướng
đi riêng, thị trường ngách để có thể tồn tại và phát triển. Bên cạnh đó, có
những thông tin cần thiết về đối thủ để “trăm trận trăm thắng” hoặc tìm hiểu
những xu thế kinh doanh, thị hiếu mua sắm của khách hàng để đón đầu, chớp cơ hội
và chuyển thách thức thành cơ
hội.
2. Website của bạn không tiếp cận được khách hàng

Khi bạn đầu tư một website để bán hàng thì điều đó có nghĩa là bạn có một “cửa hàng online”. Những nếu “cửa hàng online” này không tiếp cận được khách hàng, không đủ lượng truy cập thì liệu có mang lại doanh số.
Và
lượng truy cập cần thiết cho một website là bao nhiêu? Thực ra không có số liệu
cụ thể nào về lượng truy cập tiêu chuẩn. Bạn mở cửa hàng bán hàng thì cần có
khách hàng, với môi trường online, lượng truy cập chính là khách hàng ghé thăm
cửa hàng của bạn. Họ có thể chỉ xem một số sản phẩm rồi bỏ đi nhưng có những
người sẽ mua hàng và tạo ra nguồn thu cho bạn và giúp bạn duy trì công việc kinh
doanh của mình. Nếu bạn mở cửa hàng mà không có hoặc ít khách hàng thì thật đáng
buồn, shop của bạn sẽ nhanh chóng đóng cửa
thôi.
Lời khuyên:
Bạn tự hỏi làm thế nào để thu hút được khách hàng? Có rất nhiều cách: như tăng
cường quảng cáo tiếp thị, tạo ra nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn, thường xuyên
tương tác với khách hàng. Nhưng một điều quan trọng mà mình cần nhấn mạnh ở đây
là: Bạn có thật sự bán thứ mà khách hàng cần hay bạn bán thứ bạn có
sẵn?
Xem thêm: Dịch vụ seo website - giúp bạn tiếp cận hàng triệu khách hàng mỗi ngày
Xem thêm: Dịch vụ seo website - giúp bạn tiếp cận hàng triệu khách hàng mỗi ngày
3.Tài chính hạn hẹp

Có đến 60% thất bại của các dự án kinh doanh online bắt nguồn từ tài chính. Như mình nói ở phần trước ( xem tại đây) bán hàng online giúp bạn tiết kiệm được chi phí như thuê mặt bằng, nhân viên… tuy nhiên chi phí phân bổ ra nhiều mảng khác nhau như nhập hàng, sản xuất, quảng cáo, chương trình giảm giá… Trong thời gian đầu, bạn đang xây dựng thương hiệu, tìm kiếm khách hàng nên vấn đề tài chính luôn là vấn đề quan trọng. Bên cạnh đó, bạn phải tính toán đến phí duy trì để doanh nghiệp hoạt động.
Có
rất nhiều trường hợp mới khởi nghiệp đã có những quan điểm tài chính sai lầm,
cộng với việc không có lượng khách hàng ban đầu nên thất bại nhanh
chóng.
Lời khuyên:
Để tránh thất bại này, trước khi kinh doanh bạn cần lập cho mình một kế hoạch
tài chính cụ thể mà luôn theo sát kế hoạch đó. Trên lý thuyết bạn dễ dàng tính
toán, nhưng trong thực tế sẽ có nhiều vấn đề phát sinh, vậy nên bạn cần có kế
hoạch tài chính dự phòng trong trường hợp này. Nếu không có kế hoạch tài chính,
bạn không thể biết nguồn vốn sẽ được sử dụng ra sao, chi như thế nào, khi nào
thì hòa vốn và sinh lời. Đừng quan trọng hóa vấn đề là bạn cần có những bộ kế
hoạch hoành tráng, chỉ cần lấy giấy bút và vạch ra những thông tin cơ bản về tài
chính cần thiết cho hoạt động kinh doanh của
bạn.
Xem thêm: 10 Quyết định tài chính sai lầm khiến bạn hối hận 10 năm
Xem thêm: 10 Quyết định tài chính sai lầm khiến bạn hối hận 10 năm
4. Không có ưu đãi cho khách hàng

Một trong những cách khuyến khích người mua hàng, xây dựng mối quan hệ thiện cảm với khách hàng đó chính là những ưu đãi dành cho khách hàng.
Hãy
tạo ra những chương trình khuyến mãi: chương trình giảm giá, giờ vàng, rút thăm
rút thường, giảm giá cho khách hàng cũ…. Đây là những chương kéo khách hàng lại
gần với doanh nghiệp bạn hơn, thúc đẩy và kích thích mua
hàng.
Lời khuyên:
Đây chính là công cụ tiếp thị tốt nhất bạn có thể sử dụng để tạo ra sự phấn
khích cho người dùng xoay quanh thương hiệu của bạn, giúp xây dựng mối quan hệ
với khách hàng ngày càng bền chặt. Nhưng mình nói vấn đề trên là tài chính, bạn
cần phải có kế hoạch dự phòng tài chính ở các chương trình này vì bạn có thể bị
lỗ vốn.
5. Dịch vụ chăm sóc, hỗ trợ khách hàng kém

Tỷ phú Warren Buffett đã từng nói “Xây dựng 1 thương hiệu mất cả đời người, nhưng chỉ mất 5 phút để bạn huỷ hoại nó". Phục vụ là yếu tố then chốt để giữ chân khách hàng ở lại với doanh nghiệp của bạn. Họ có thể toàn quyền quyết định về việc mua bán sản phẩm và tự do mua ở bất cứ nơi đâu.
Dịch
vụ chăm sóc khách hàng kém sẽ đẩy khách hàng đến với đối thủ cạnh tranh của bạn.
Sản phẩm của bạn: giá tốt, chất lượng sản phẩm tốt nhưng chỉ một khâu vận chuyển
hàng, trao đổi hàng không tốt thì hãy xác định đấy là lần duy nhất khách hàng
mua hàng tại cửa hàng
bạn.
Không
chỉ khách hàng đó không quay lại cửa hàng của bạn mà cả những người khác nữa khi
tiếng xấu về doanh nghiệp bạn bị đồn xa. Vì thế để nâng cao dịch vụ khách hàng
những doanh nghiệp bán hàng trực tuyến không những hỗ trợ trực tiếp mà nên hỗ
trợ đang dạng:số máy hỗ trợ, địa chỉ email, hỗ trợ trực tuyến qua yahoo,
skype…điều đó sẽ giúp bạn chuyên nghiệp hơn trong mắt khách
hàng.
Lời khuyên:
“Khách hàng là thượng đế”. Hãy chăm sóc khách hàng từ mọi hành động nhỏ sẽ làm
cho khách hàng nhớ đến bạn khi có nhu cầu. Bạn thử tưởng tượng, nếu bạn mua một
sản phẩm của 1 công ty A, nhưng sau đó sản phẩm trục trặc, bạn gọi điện lên và
nghe nhân viên hỗ trợ ì ậm cho qua chuyện thì bạn sẽ như thế nào? Liệu lần sau
bạn có còn muốn ghé lại công ty A
không?
Ngày
nay với thị trường cạnh tranh, sản phẩm tốt như nhau nhưng cách để hơn đối thủ ở
chỗ dịch vụ chăm sóc khách hàng. Bạn hãy làm tốt điều này, để không phải tránh
được thất
bạn.
6. Bạn không đầu tư thời gian đúng cách

Bạn đang đi làm, đi học trong khi đang bán hàng online. Bạn vẫn bán được hàng nhưng số đơn hàng/ngày của bạn là bao nhiêu? Bao lâu bạn mới có đơn hàng tiếp theo? Bạn dồn tất cả thời gian để bán hàng nhưng có thực sự thành công?
Thời
gian cho việc bán hàng online không chỉ là thời gian bạn dành cho kinh doanh mà
còn là thời gian bạn tiếp thị hình ảnh sản phẩm cho shop. Bạn cần có thời gian
để đăng thông tin sản phẩm lên facebook, blog, website, Zalo… Bạn cần thời gian
để chăm sóc trang web, trả lời các câu hỏi của khách hàng… thời gian để giao
hàng…
Lời
khuyên: Bạn nên lập ra một thời gian biểu cho việc bán
hàng của bạn. Hãy ghi ra và kiểm tra lượng thời gian phân phối có hợp lý hay
không và điều chỉnh lịch trình, bạn sẽ có thời gian hoạt động hợp lý và hiệu quả
hơn.
7. Không có sự kiên trì trong kinh doanh
![]() |
| Kiên trì là yếu tố thành công |
Lý do thứ 7 mà mình muốn chia sẻ cho các bạn đó chính là "sự kiên trì". Tính kiên trì cần có ở bất cứ nơi đâu không chỉ riêng kinh doanh. Nhưng đối với kinh doanh không có tính kiên trì thì bạn không thể làm được gì.
Đối
với các doanh nghiệp mới bắt đầu trong kinh doanh đang đi tìm kiếm thị trường và
khách hàng online nếu không kiên trì thì chắc chắn sẽ bị phá sản sớm, không có
mấy ai kinh doanh mà không phải đối mặt với khó khăn cả, nhất là kinh doanh
online một thị trường cực kỳ rộng lớn và có quá nhiều đối thủ cạnh
tranh.
Lời
khuyên: Là 1 người kinh doanh, bạn không nên chỉ suy
nghĩ phiến diện 1 chiều rằng làm thế nào để phát triển mà còn phải tự nhủ mình
những điều gì có thể “ngáng chân” bạn để còn phòng tránh và khắc
phục.
Chỉ
có sự kiên trì mới giúp bạn tiến xa. Benjamin Franklin từng nói:“Năng lượng và
sự kiên trì có thể chinh phục tất cả mọi thứ” . Nền tảng của lòng kiên trì là
sức mạnh của ý chí, có ý chí thì doanh nghiệp bạn mới có những chiến lược để
kinh doanh thành
công.
Lời kết
Trên đây là một số nguyên nhân chủ yếu khiến việc kinh doanh online của bạn thất bạn. Nếu bạn giải quyết những vấn đề trên thì sẽ phần nào giúp bạn tránh được những thất bại không đáng có. Bên cạnh đó sẽ giúp bạn có nhiều khách hàng mua hàng hơn, doanh thu của bạn tăng cao, và cả thương hiệu của bạn nữa.Thất bại là điều khó tránh khi kinh doanh, hy vọng với những thông tin bạn vừa đọc, bạn sẽ có sự chuẩn bị và điều chỉnh công việc kinh doanh online của mình một cách phù hợp.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét