Lý do kinh doanh online thất bại Phần 2

Kinh doanh online không đơn giản như bạn nghĩ, nếu không có định hướng đúng thì thất bại là điều đương nhiên. Đôi lúc bạn cũng hay tự hỏi: tại sao một số người thành công, một số khác thì không?
Ở phần 1, mình có đề cập đến những vấn đề cơ bản xuất phát từ bản thân của bạn.Bài viết này mình cũng đề cập tới những vấn đề mà bạn hay gặp phải dẫn tới thất bại trong khởi nghiệp kinh doanh. Bạn đón được và cùng thảo luận để tìm hướng giải quyết.
Tham khảo phần 1: Những nguyên nhân bạn kinh doanh online thất bại

lý do kinh doanh online thất bại

1. Đối thủ bạn quá mạnh

đối thủ quá mạnh

Trong kinh doanh thì không thể thiếu những đối thủ cạnh tranh, trừ khi bạn độc quyền cung cấp sản phẩm hoặc là người đầu tiên cung cấp sản phẩm ấy. Nhưng dù gì bạn cũng phải gặp những đối thủ khác sản phẩm.
Khi khởi nghiệp bạn cần chuẩn bị tâm lý đối mặt với những đối thủ  “sừng sỏ”. Những đối thủ có sản phẩm tốt hơn, giá hấp dẫn hơn, nhiều chương trình khuyến mãi, nhiều đãi ngộ cho khách hàng… chính vì không cạnh tranh được với những đối thủ như vậy nên nhiều shop online mới mở ra đã đóng cửa.
Lời khuyên: Kinh doanh online, vừa là cơ hội vừa là thách thức,  và việc gặp những đối thủ là điều không thể tránh. Để vượt qua những đối thủ “sừng sỏ” bạn nên tìm hướng đi riêng, thị trường ngách để có thể tồn tại và phát triển. Bên cạnh đó, có những thông tin cần thiết về đối thủ để “trăm trận trăm thắng” hoặc tìm hiểu những xu thế kinh doanh, thị hiếu mua sắm của khách hàng để đón đầu, chớp cơ hội và chuyển thách thức thành cơ hội.

2. Website của bạn không tiếp cận được khách hàng

website không có khách hàng

Khi bạn đầu tư một website để bán hàng thì điều đó có nghĩa là bạn có một “cửa hàng online”. Những nếu “cửa hàng online” này không tiếp cận được khách hàng, không đủ lượng truy cập thì liệu có mang lại doanh số.
Và lượng truy cập cần thiết cho một website là bao nhiêu? Thực ra không có số liệu cụ thể nào về lượng truy cập tiêu chuẩn. Bạn mở cửa hàng bán hàng thì cần có khách hàng, với môi trường online, lượng truy cập chính là khách hàng ghé thăm cửa hàng của bạn. Họ có thể chỉ xem một số sản phẩm rồi bỏ đi nhưng có những người sẽ mua hàng và tạo ra nguồn thu cho bạn và giúp bạn duy trì công việc kinh doanh của mình. Nếu bạn mở cửa hàng mà không có hoặc ít khách hàng thì thật đáng buồn, shop của bạn sẽ nhanh chóng đóng cửa thôi.
Lời khuyên: Bạn tự hỏi làm thế nào để thu hút được khách hàng? Có rất nhiều cách: như tăng cường quảng cáo tiếp thị, tạo ra nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn, thường xuyên tương tác với khách hàng. Nhưng một điều quan trọng mà mình cần nhấn mạnh ở đây là: Bạn có thật sự bán thứ mà khách hàng cần hay bạn bán thứ bạn có sẵn?
Xem thêm: Dịch vụ seo website - giúp bạn tiếp cận hàng triệu khách hàng mỗi ngày

3.Tài chính hạn hẹp

tạo sao kinh doanh online thất bại

Có đến 60% thất bại của các dự án kinh doanh online bắt nguồn từ tài chính. Như mình nói ở phần trước ( xem tại đây) bán hàng online giúp bạn tiết kiệm được chi phí như thuê mặt bằng, nhân viên… tuy nhiên chi phí phân bổ ra nhiều mảng khác nhau như nhập hàng, sản xuất, quảng cáo, chương trình giảm giá… Trong thời gian đầu, bạn đang xây dựng thương hiệu, tìm kiếm khách hàng nên vấn đề tài chính luôn là vấn đề quan trọng. Bên cạnh đó, bạn phải tính toán đến phí duy trì để doanh nghiệp hoạt động.
Có rất nhiều trường hợp mới khởi nghiệp đã có những quan điểm tài chính sai lầm, cộng với việc không có lượng khách hàng ban đầu nên thất bại nhanh chóng.
Lời khuyên:  Để tránh thất bại này, trước khi kinh doanh bạn cần lập cho mình một kế hoạch tài chính cụ thể mà luôn theo sát kế hoạch đó. Trên lý thuyết bạn dễ dàng tính toán, nhưng trong thực tế sẽ có nhiều vấn đề phát sinh, vậy nên bạn cần có kế hoạch tài chính dự phòng trong trường hợp này. Nếu không có kế hoạch tài chính, bạn không thể biết nguồn vốn sẽ được sử dụng ra sao, chi như thế nào, khi nào thì hòa vốn và sinh lời. Đừng quan trọng hóa vấn đề là bạn cần có những bộ kế hoạch hoành tráng, chỉ cần lấy giấy bút và vạch ra những thông tin cơ bản về tài chính cần thiết cho hoạt động kinh doanh của bạn.
Xem thêm: 10 Quyết định tài chính sai lầm khiến bạn hối hận 10 năm

4. Không có ưu đãi cho khách hàng

chương trình khuyến mãi

Một trong những cách khuyến khích người mua hàng, xây dựng mối quan hệ thiện cảm với khách hàng đó chính là những ưu đãi dành cho khách hàng.
Hãy tạo ra những chương trình khuyến mãi: chương trình giảm giá, giờ vàng, rút thăm rút thường, giảm giá cho khách hàng cũ…. Đây là những chương kéo khách hàng lại gần với doanh nghiệp bạn hơn, thúc đẩy và kích thích mua hàng.
Lời khuyên: Đây chính là công cụ tiếp thị tốt nhất bạn có thể sử dụng để tạo ra sự phấn khích cho người dùng xoay quanh thương hiệu của bạn, giúp xây dựng mối quan hệ với khách hàng ngày càng bền chặt. Nhưng mình nói vấn đề trên là tài chính, bạn cần phải có kế hoạch dự phòng tài chính ở các chương trình này vì bạn có thể bị lỗ vốn.

5. Dịch vụ chăm sóc, hỗ trợ khách hàng kém

dịch vụ chăm sóc khách hàng

Tỷ phú Warren Buffett đã từng nói “Xây dựng 1 thương hiệu mất cả đời người, nhưng chỉ mất 5 phút để bạn huỷ hoại nó". Phục vụ là yếu tố then chốt để giữ chân khách hàng ở lại với doanh nghiệp của bạn. Họ có thể toàn quyền quyết định về việc mua bán sản phẩm và tự do mua ở bất cứ nơi đâu.
Dịch vụ chăm sóc khách hàng kém sẽ đẩy khách hàng đến với đối thủ cạnh tranh của bạn. Sản phẩm của bạn: giá tốt, chất lượng sản phẩm tốt nhưng chỉ một khâu vận chuyển hàng, trao đổi hàng không tốt thì hãy xác định đấy là lần duy nhất khách hàng mua hàng tại cửa hàng bạn.
Không chỉ khách hàng đó không quay lại cửa hàng của bạn mà cả những người khác nữa khi tiếng xấu về doanh nghiệp bạn bị đồn xa. Vì thế để nâng cao dịch vụ khách hàng những doanh nghiệp bán hàng trực tuyến không những hỗ trợ trực tiếp mà nên hỗ trợ đang dạng:số máy hỗ trợ, địa chỉ email, hỗ trợ trực tuyến qua yahoo, skype…điều đó sẽ giúp bạn chuyên nghiệp hơn trong mắt khách hàng.
Lời khuyên:  “Khách hàng là thượng đế”. Hãy chăm sóc khách hàng từ mọi hành động nhỏ sẽ làm cho khách hàng nhớ đến bạn khi có nhu cầu. Bạn thử tưởng tượng, nếu bạn mua một sản phẩm của 1 công ty A, nhưng sau đó sản phẩm trục trặc, bạn gọi điện lên và nghe nhân viên hỗ trợ ì ậm cho qua chuyện thì bạn sẽ như thế nào? Liệu lần sau bạn có còn muốn ghé lại công ty A không?
Ngày nay với thị trường cạnh tranh, sản phẩm tốt như nhau nhưng cách để hơn đối thủ ở chỗ dịch vụ chăm sóc khách hàng. Bạn hãy làm tốt điều này, để không phải tránh được thất bạn.

6. Bạn không đầu tư thời gian đúng cách

kinh doanh online thất bại

Bạn đang đi làm, đi học trong khi đang bán hàng online. Bạn vẫn bán được hàng nhưng số đơn hàng/ngày của bạn là bao nhiêu? Bao lâu bạn mới có đơn hàng tiếp theo? Bạn dồn tất cả thời gian để bán hàng nhưng có thực sự thành công?
Thời gian cho việc bán hàng online không chỉ là thời gian bạn dành cho kinh doanh mà còn là thời gian bạn tiếp thị hình ảnh sản phẩm cho shop. Bạn cần có thời gian để đăng thông tin sản phẩm lên facebook, blog, website, Zalo… Bạn cần thời gian để chăm sóc trang web, trả lời các câu hỏi của khách hàng… thời gian để giao hàng…
Lời khuyên: Bạn nên lập ra một thời gian biểu cho việc bán hàng của bạn. Hãy ghi ra và kiểm tra lượng thời gian phân phối có hợp lý hay không và điều chỉnh lịch trình, bạn sẽ có thời gian hoạt động hợp lý và hiệu quả hơn.

7. Không có sự kiên trì trong kinh doanh

kiên trì là yếu tố thành công
Kiên trì là yếu tố thành công

Lý do thứ 7 mà mình muốn chia sẻ cho các bạn đó chính là "sự kiên trì". Tính kiên trì cần có ở bất cứ nơi đâu không chỉ riêng kinh doanh. Nhưng đối với kinh doanh không có tính kiên trì thì bạn không thể làm được gì.
Đối với các doanh nghiệp mới bắt đầu trong kinh doanh đang đi tìm kiếm thị trường và khách hàng online nếu không kiên trì thì chắc chắn sẽ bị phá sản sớm, không có mấy ai kinh doanh mà không phải đối mặt với khó khăn cả, nhất là kinh doanh online một thị trường cực kỳ rộng lớn và có quá nhiều đối thủ cạnh tranh.
Lời khuyên: Là 1 người kinh doanh, bạn không nên chỉ suy nghĩ phiến diện 1 chiều rằng làm thế nào để phát triển mà còn phải tự nhủ mình những điều gì có thể “ngáng chân” bạn để còn phòng tránh và khắc phục.
Chỉ có sự kiên trì mới giúp bạn tiến xa. Benjamin Franklin từng nói:“Năng lượng và sự kiên trì có thể chinh phục tất cả mọi thứ” . Nền tảng của lòng kiên trì là sức mạnh của ý chí, có ý chí thì doanh nghiệp bạn mới có những chiến lược để kinh doanh thành công.

Lời kết

Trên đây là một số nguyên nhân chủ yếu khiến việc kinh doanh online của bạn thất bạn. Nếu bạn giải quyết những vấn đề trên thì sẽ phần nào giúp bạn tránh được những thất bại không đáng có. Bên cạnh đó sẽ giúp bạn có nhiều khách hàng mua hàng hơn, doanh thu của bạn tăng cao, và cả thương hiệu của bạn nữa.

Thất bại là điều khó tránh khi kinh doanh, hy vọng với những thông tin bạn vừa đọc, bạn sẽ có sự chuẩn bị và điều chỉnh công việc kinh doanh online của mình một cách phù hợp.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Instagram