Tối
ưu Onpage là một trong những công việc quan trọng trong SEO, và những thẻ meta
vẫn là những công cụ cần thiết trong quá trình thực hiện Onpage.
- Vậy thẻ meta là gì? Ý nghĩa của nó ra sao?
- Những thẻ meta nào cần thiết và quan trọng trong SEO?
Cùng
tham khảo bài viết này, bạn sẽ
rõ

Meta Tags là gì?
Trước
hết bạn hiểu rằng, các thẻ meta này chỉ là khai báo thông tin cho các công cụ
tìm kiếm. Nó không hiển thị cho người dùng truy cập vào website. Và đây là những
thông tin ẩn, thường được đặt dưới thẻ <head> của một trang
web.
Trước
đây một số nhà phát triển website còn cho rằng thẻ meta có thể được đặt trong
body của một trang, vậy trường hợp nào để trong <head> và trường hợp nào
để trong <body>. Đối với các thẻ meta định nghĩa trang web thì phải để
trong <head>. Ví dụ như: meta description. Nhưng trong một số trường hợp
bạn cần đánh dấu văn bản trong trang web. Thì bạn có thể sử dụng các thẻ meta
trong
<body>.
Vì
vậy: Các thẻ meta được sử dụng để định nghĩa cho cả trang web thì đặt ở trong
<head>. Một số thẻ meta được dùng để đánh dấu văn bản cho một phần nội
dung trang web thì có thể đặt trong
<body>.
Thông
thường, các thẻ meta sẽ được quy định trong thuộc tính name, trong đó đặt một
loại siêu dữ liệu (metadata). Siêu dữ liệu này sẽ được đặt trong một thuộc tính
có tên là content. Có rất nhiều thuộc tính name của thẻ meta, vì vậy chúng ta
hãy cùng nhìn lại một số thuộc tính quan trọng có thể bạn sẽ nhìn thấy trong một
trang web.
Meta Description
Trong
SEO có lẽ đây là một trong những thẻ khá quan trọng và hữu ích. Nó cung cấp một
đoạn mô tả ngắn về trang web của bạn đến với các công cụ tìm
kiếm.
<meta
name="description" content="Mô tả ngắn "
/>
Ví
dụ:
<meta
name="description" content="DanaSEO chuyên dịch vụ SEO Đà
nẵng - thiết kế web giá rẻ tại Đà nẵng - uy tín chuyên nghiệp- Cam
kết đạt TOP "
/>
Thẻ
này được sử dụng để tăng xếp hạng trang web nhiều hơn, nhưng bản cập nhật thuật
toán những năm gần đây đã giảm bớt hiệu quả của nó. Nó sẽ không cải thiện thứ
hạng của bạn, tuy nhiên, các thẻ meta description vẫn có thể hữu ích bởi vì nó
được sử dụng trên các trang kết quả tìm
kiếm.
Xem
thêm: Trường phái Seo cần cần thẻ
Description
Với
thẻ này, nếu bạn mô tả nội dung phù hợp với truy vấn tìm kiếm, phù hợp với nội
dung mà người dùng quan tâm thì họ sẽ nhấp chuột vào trang web của bạn. Điều này
có nghĩa rằng nó vẫn còn có thể cải thiện khả năng tăng thứ hạng trang web của
bạn. Đó là lý do tại sao một trang mô tả tốt có thể xuất hiện hiệu quả hơn với
người sử dụng, nâng cao cơ hội của mình bằng việc người dùng nhấn chuột vào
nó.
Lưu
ý: Chiều dài mô tả tốt nhất là ít hơn 160 ký tự. Với 160 ký tự này, bạn phải mô
tả đúng nhu cầu, đúng cái cần tìm của người dùng. Đây không phải là việc đơn
giản. Viết đoạn mô tả này là một nghệ thuật. Thường trong đoạn mô tả này, bạn
nên sử dụng những từ ngữ gây kích thích, tò mò người dùng như: Chia sẻ mẹo hay,
giải quyết đơn giản, bí quyết....Hoặc sử dụng những cụm từ có lợi cho khách hàng
như: khuyến mãi lớn, giảm giá, dịch vụ chất lượng....
Meta Robots

Thẻ Meta robots là một thẻ có tác dụng điều hướng bọ tìm kiếm của Google(hay còn gọi là bot) thu thập thông tin trên những trang đánh chỉ mục và những trang loại trừ của một website. Nói đơn giản là trên trang web của bạn có rất nhiều trang ( hay url) khác nhau. Bạn có thể cho phép nó index một số trang, hoặc không. Một số trang bí mật, không có ích cho người dùng thì bạn không cần phải index. Cú pháp:
<meta
name="robots" content="index, follow"
/>
Lưu
ý: Nếu bạn tình cờ được sử dụng hai thuật ngữ mâu thuẫn (ví dụ noindex và
index), Google sẽ chọn tùy chọn hạn chế nhất là
noindex.
Tại
sao thẻ này hữu ích cho SEO? Trước hết đó là một cách đơn giản để ngăn chặn các
chỉ số hoá nội dung trùng lặp, ví dụ phiên bản để in của một trang. Nó cũng có
thể có ích cho các trang chưa hoàn thiện hoặc các trang web có thông tin bí
mật.
Tham
khảo thêm một số giá trị khai
báo:
“index“:
Các bọ tìm kiếm của Google khi thu thập thông tin được phép đánh chỉ mục trang
này.
“follow“:
Thuộc tính cho phép các bọ tìm kiếm của Google dựa vào những liên kết trên trang
hiện tại của website để tìm kiếm thông tin trên các trang khác có liên quan đến
trang này.
“all”
hoặc “index, follow”: Bao gồm cả 2 giá trị của index và follow là cho
phép google index, lập chỉ mục và đi theo các liên kết có trong bài
viết.
“noindex”:
không cho phép google hay robots index trang
này.
“nofollow“:
Không cho phép Robots đi theo link trong trang để tới các trang khác liên
kết.
“none”
hay “noindex, nofollow“: bao gồm 2 thuộc tính noindex và nofollow, không
cho google index trang và không cho robots đi theo các liên kết trong
trang.
Title
Về
mặt lý thuyết ,thẻ tiêu đề không phải là thẻ meta nhưng nó cũng được đưa vào
cùng với các thẻ meta khác trong thẻ <head> . Tạo seo mình mình vẫn đưa
vào bài viết này vì cá nhân mình thấy nó khá quan trọng trong
SEO.
Cú
pháp:
<title>Tiêu
đề trang web của
bạn</title>
Khi
bạn chèn đoạn cú pháp này thì tiêu đề xuất hiện ở hai nơi khác
nhau:
Trên
các trang kết quả tìm kiếm và ở trên tab của trình duyệt
web
Điều
này đồng nghĩa với việc thẻ tiêu đề có ảnh hưởng lớn đối với CTR (Click Through
Rate) và vị trí thứ hạng của bạn
.
Một
tiêu đề tốt là bạn cần sử dụng từ khóa để làm tiêu đề. Hãy nhớ rằng nếu các từ
khóa (Tiêu đề) phù hợp với truy vấn tìm kiếm của người dùng, nó sẽ được hiển thị
in đậm.
Và
một điều nữa là chiều dài không quá 70 ký tự. Vậy nên bạn cần viết một tiêu đề
ngắn gọn, xúc tích và phù hợp với nội dung bạn cần hướng tới người
dùng.
Meta Content Type (charset)
Thẻ
Meta Content Type được sử dụng để khai báo mã hóa ký tự của một trang web. Nó
giúp cho các trình duyệt biết được nội dung trang web của bạn được mã hóa ký tự
như thế nào để hiển thị thông tin tốt nhât, tránh những sự cố về vấn đề hiển
thị. Ví dụ: Nội dung website của bạn được nhập liệu thông qua mã UTF-8 nhưng
được hiển thị ở chế độ của ISO hay
ASCII.
Chú
ý: Thẻ Meta Content Type không ảnh hưởng đến thứ hạng hoặc
CTR.
Bạn
có thể sử dụng kiểu mẫu của
Content-Type:
<meta
http-equiv='Content-Type' content='Type=text/html;
charset=utf-8'>
Ngoài
ra nó còn có thể sử dụng bằng cách ngắn gọn
hơn:
<meta
charset="utf-8"
/>
Với
thẻ này, mình khuyên bạn nên đặt ngay dưới thẻ <head>, ngay trên các thẻ
khác, kể cả thẻ
<title>
Meta Keywords
Trước
đây, thẻ này rất có ích và quan trọng cho trang web của bạn, nhưng hiện nay,
thẻ này không còn có giá trị với các công cụ tìm kiếm
nữa.
Cấu
trúc: <meta name="keywords" content="từ khóa"
/>
Ví
dụ: <meta name="keywords" content="dịch vụ seo, thiết kế web đà
nẵng"
/>
Nếu
bạn vẫn muốn sử dụng thẻ này thì có đặt một vài từ khóa quan trọng về nội dung
của bạn. Tuy nhiên nó không cải thiện thứ hạng trang web của
bạn.
Meta Geo
Đây
là một thẻ còn khá xa lạ với nhiều SEOer, vì đây là một thẻ ít phổ
biển.
Cú
pháp:
<meta
name="geo.region" content="VN-DN"
/>
<meta
name="geo.position" content="15.998165;108.259347"
/>
<meta
name="ICBM" content="15.998165, 108.259347"
/>
Meta
Geo là thẻ đánh dấu địa điểm website của bạn, nói cách khác là đánh dấu địa điểm
bạn có thể cung cấp dịch vụ thông qua
website.
Ví
dụ: Bạn đánh dấu website của mình ở Đà nẵng. Nếu người dùng truy vấn với câu
lệnh: dịch vụ seo Đà nẵng thì chắc chắn website của bạn sẽ được đánh giá cao hơn
với đối thủ không có thẻ meta Geo. Và hiện nay SEO local đang được đánh giá cao.
Mặc dù đây là một thẻ ít dùng nhưng mình thiết nghĩ nó vẫn có hữu ích trong SEO
nên mình cũng đưa vào để các bạn tham
khảo.
Mình
có viết 1 bài viết chi tiết về vấn đề này, bạn có thể truy
cập vào
đây
Meta Language
Thẻ
này trước đây được dùng để khai báo ngôn ngữ của một trang web. Thông báo cho
chương trình và các công cụ đọc, xử lý văn bản biết được ngôn ngữ mà ta viết là
gì. Điều này giúp cho bot và cả người dùng tiếp cận nội dung của trang web của
bạn thuận lợi
hơn.
Cú
pháp của thẻ: ở đây mình khai báo ngôn ngữ là Việt nam -
vi
<meta
http-equiv="content-language" content="vi"
/>
Tuy
nhiên ngày nay nó không được khuyên nên sử dụng. Thay vào đó, World Wide Web
Consortium khuyên bạn nên xác định ngôn ngữ nội dung của bạn trong một thuộc
tính, chứ không phải là một thẻ
meta:
<html
lang="vi">
Kết
luận
Trong
rất nhiều thẻ meta khác nữa, như meta Abstract, meta Author, meta Copyright,
meta Designer … nhưng những thẻ meta này không quan trọng nên mình không đưa vào
bài viết này. Bạn có thể tự tìm hiểu thêm nhé
(hihi)
Minh
chỉ muốn khuyên bạn nên quan tâm đến các thẻ: meta description, meta robots và
title ( mình có nói phía trên là title không phải là một thẻ meta nhưng nó
thường được coi là một thể tương
tự)
Meta
description được sử dụng để hiển thị thêm thông tin về nội dung của trang web.
Công cụ tìm kiếm sử dụng nó trong SERPs của
họ.
Meta
robots: dùng để điều hướng bot tìm kiếm index trang của bạn hoặc bạn có thể ngăn
chặn một số trang có nội dung trùng lặp, các trang admin, các trang bí
mật…
Cuối
cùng, một trong những phần quan trọng nhất là thẻ <title>. Bạn nên nhớ
không để thẻ <title> vượt quá 70 ký tự và hãy sử dụng từ khóa làm đòn bẩy
cho mức độ hiệu quả của
nó.
Chúc
các bạn thành công trong công việc tối ưu thẻ meta trong seo của
mình.
Nếu
các bạn có ý kiến nào khác có thể bình luận cùng góp ý, hoặc thấy hay thì share
cho mọi người cùng biết.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét