Hiện
nay facebook đã trở thành mạng xã hội lớn nhất trên toàn cầu, với số lượt người
dùng lên con số hàng triệu người, thậm chí là hàng tỷ
người.
Hằng
ngày vẫn có một số người cập nhật status, còn một số người tận dụng facebook để
bán hàng, còn bạn?

I. Tại sao nên dùng Facebook để kinh doanh và nên bán những sản phẩm nào?
Trước
tiên bạn cần hiểu rõ và nắm vững tại sao chúng ta nên sử dụng Facebook vào việc
kinh doanh và chúng ta nên bán những sản phẩm nào khi quyết định kinh doanh
online trên
Facebook.
Để
trả lời câu hỏi này, có một vài thông số mà bạn cần
biết.
Đây
là một số thông tin bạn cần
biết:
+
Ở Việt nam, có khoảng hơn 20 triệu người dùng Facebook, và hơn 70% có độ tuổi từ
18-40. Và đây là những khách hàng tiềm năng của bạn, những người này có nhu cầu
mua sắm cực kỳ cao. Tỷ lệ tìm kiếm thông tin dịch vụ, sản phẩm trên facebook tỷ
lệ thuận với số người
dùng.
+
Facebook là công cụ bán hàng online miễn phí. Bạn có thể dễ dàng tạo các
Profile và Fanpage một cách nhanh chóng . Cái này bạn có thể tạo ra trong vòng
một nốt nhạc. Điều bạn cần làm là học cách bán hàng hiệu
quả.
+
Facebook là mạng xã hội dễ dàng tương tác với nhau, từ đó tạo nên sự kết nối,
giao lưu vô tận với nhau. Bạn cũng biết rằng người ta dễ dàng mua hàng ở những
người quen biết với nhau. A- là bạn của bạn, nó mua áo của bạn thì có có thể
giới thiệu người những người bạn B,C, D của nó. Và tương tự thì bạn của mấy
người B, C, D… bạn thấy rất hiệu quả phải
không?
+
Bên cạnh đó, Facebook có lượng data khách hàng cực kỳ lớn, bạn nhớ lại lúc đăng
ký facebook, bạn đã để thông tin gần nhưng là tất cả. Và khi FB Ads có các tiếp
cận khách hàng cực kỳ thông minh và chính xác. Chỉ cần bạn taget đúng mục tiêu,
khách hàng thì chuyện bán hàng rất dễ
dàng.
Tóm
lại, Facebook rất tiềm năng, ai muốn mua bán thì bay ngay vào, ai muốn giàu thì
làm
liền.
Định hình sản phẩm phù hợp để bán trên FB
Bán
hàng trên Facebook nên thiên về xu hướng giải trí, làm đẹp, dịch vụ cho giới trẻ
thì tốt nhất. Một số mặt hàng mà theo mình bạn nên bán trên Facebook bao
gồm:
1.
Thời trang: quần áo, mũ nón, giày
dép….
2.
Mỹ phẩm
3.
Bán đồ cũ: quần áo cũ, sách vở
cũ,
4.
Điện thoại, laptop, Phụ
kiện
5.
Và một số ngành hàng
khác:.
Ngoài
bán hàng thì Facebook, bạn nên tận dụng các thế mạng khác như zalo, instagram,
line… Đây được xem là những kênh bán hàng theo xu thế hiện
nay.
Bên
cạnh đó bạn nên tạo ra cộng đồng và mua bán các sản phẩm liên
quan:
Ví
dụ: bạn bán điện thoại, phụ kiện nên thì nên lập ra group công nghệ chuyên mua
bán đồ công nghệ, hoặc tham gia vào các nhóm bán hàng công nghệ trên
facebook.
Ngoài
ra tạo lập một fanpage liên quan đến ngành hàng bạn muốn bán thì có lợi thế rất
lớn. Vì hiện nay xu hướng sử dụng Social Media nhiều hơn trong việc quyết định
mua hàng.
Mình
sẽ lấy 1 ví dụ về việc này. Fanpage của Cocacola gồm có 76 triệu Fan và
lượng tương tác cũng rất tốt, nội dung phong phú. Hãy thử tưởng tượng nếu 1
đợt event nào đấy, chỉ cần 1 post trên cộng đồng này thì sẽ có ngay vài triệu
Fan hưởng ứng, nếu mỗi người đều mua 1 chai Cocacola thì hãng cũng bán được vài
triệu chai rùi đúng không nào. Do đó việc xây dựng cộng đồng gắn với thương
hiệu cũng rất là hiệu quả trong kinh doanh trên
facebook.
Hiện
nay facebook đã trở thành mạng xã hội lớn nhất trên toàn cầu, với số lượt người
dùng lên con số hàng triệu người, thậm chí là hàng tỷ
người.
Hằng
ngày vẫn có một số người cập nhật status, còn một số người tận dụng facebook để
bán hàng, còn
bạn?

I. Tại sao nên dùng Facebook để kinh doanh và nên bán những sản phẩm nào?
Trước
tiên bạn cần hiểu rõ và nắm vững tại sao chúng ta nên sử dụng Facebook vào việc
kinh doanh và chúng ta nên bán những sản phẩm nào khi quyết định kinh doanh
online trên
Facebook.
Để
trả lời câu hỏi này, có một vài thông số mà bạn cần
biết.
Đây
là một số thông tin bạn cần
biết:
+
Ở Việt nam, có khoảng hơn 20 triệu người dùng Facebook, và hơn 70% có độ tuổi từ
18-40. Và đây là những khách hàng tiềm năng của bạn, những người này có nhu cầu
mua sắm cực kỳ cao. Tỷ lệ tìm kiếm thông tin dịch vụ, sản phẩm trên facebook tỷ
lệ thuận với số người
dùng.
+
Facebook là công cụ bán hàng online miễn phí. Bạn có thể dễ dàng tạo các
Profile và Fanpage một cách nhanh chóng . Cái này bạn có thể tạo ra trong vòng
một nốt nhạc. Điều bạn cần làm là học cách bán hàng hiệu
quả.
+
Facebook là mạng xã hội dễ dàng tương tác với nhau, từ đó tạo nên sự kết nối,
giao lưu vô tận với nhau. Bạn cũng biết rằng người ta dễ dàng mua hàng ở những
người quen biết với nhau. A- là bạn của bạn, nó mua áo của bạn thì có có thể
giới thiệu người những người bạn B,C, D của nó. Và tương tự thì bạn của mấy
người B, C, D… bạn thấy rất hiệu quả phải
không?
+
Bên cạnh đó, Facebook có lượng data khách hàng cực kỳ lớn, bạn nhớ lại lúc đăng
ký facebook, bạn đã để thông tin gần nhưng là tất cả. Và khi FB Ads có các tiếp
cận khách hàng cực kỳ thông minh và chính xác. Chỉ cần bạn taget đúng mục tiêu,
khách hàng thì chuyện bán hàng rất dễ
dàng.
Tóm
lại, Facebook rất tiềm năng, ai muốn mua bán thì bay ngay vào, ai muốn giàu thì
làm
liền.
Định hình sản phẩm phù hợp để bán trên FB
Bán
hàng trên Facebook nên thiên về xu hướng giải trí, làm đẹp, dịch vụ cho giới trẻ
thì tốt nhất. Một số mặt hàng mà theo mình bạn nên bán trên Facebook bao
gồm:
1.
Thời trang: quần áo, mũ nón, giày
dép….
2.
Mỹ phẩm
3.
Bán đồ cũ: quần áo cũ, sách vở
cũ,
4.
Điện thoại, laptop, Phụ
kiện
5.
Và một số ngành hàng
khác:.
Ngoài
bán hàng thì Facebook, bạn nên tận dụng các thế mạng khác như zalo, instagram,
line… Đây được xem là những kênh bán hàng theo xu thế hiện
nay.
Bên
cạnh đó bạn nên tạo ra cộng đồng và mua bán các sản phẩm liên
quan:
Ví
dụ: bạn bán điện thoại, phụ kiện nên thì nên lập ra group công nghệ chuyên mua
bán đồ công nghệ, hoặc tham gia vào các nhóm bán hàng công nghệ trên
facebook.
Ngoài
ra tạo lập một fanpage liên quan đến ngành hàng bạn muốn bán thì có lợi thế rất
lớn. Vì hiện nay xu hướng sử dụng Social Media nhiều hơn trong việc quyết định
mua hàng.
Mình
sẽ lấy 1 ví dụ về việc này. Fanpage của Cocacola gồm có 76 triệu Fan và
lượng tương tác cũng rất tốt, nội dung phong phú. Hãy thử tưởng tượng nếu 1
đợt event nào đấy, chỉ cần 1 post trên cộng đồng này thì sẽ có ngay vài triệu
Fan hưởng ứng, nếu mỗi người đều mua 1 chai Cocacola thì hãng cũng bán được vài
triệu chai rùi đúng không nào. Do đó việc xây dựng cộng đồng gắn với thương
hiệu cũng rất là hiệu quả trong kinh doanh trên
facebook.
II. Những điều cần chú ý để bán hàng thành công trên Facebook
Vậy
là bạn đã biết lý do tại sao chúng ta nên bán hàng trên Facebook đúng không nào?
Thế nhưng để có một chiến dịch thành công thì không chỉ có thế bạn cần chú ý một
số điểm sau
đây.
1. Bán bằng Profile hay Fanpage?
Đơn
giản mà nói thì cả 2 đều có thể bán hàng được. Profile thiên về cá nhân và thích
hợp để bán hàng nhỏ lẻ, sử dụng thương hiệu cá nhân riêng của mình để bán hàng.
Nếu bạn bán hàng bằng Profile thì cần chú ý những điểm
sau:
Thường
xuyên post những thông tin hữu ích liên quan đến hàng bạn
bán.
Tăng
cường tới các Group, Fanpage liên quan đến mặt hàng của bạn để tư vấn, trả lời
comment, đây là một cách để tăng độ trust cho
profile.
Khuyến
khích mọi người follow (và nhớ mở tính năng follow đấy
nhé)
Đừng
nên post những thông tin về sale, hãy post 10 thông tin hữu ích liên quan
tới sản phẩm, dịch vụ của bạn thì mới post 1 sale thôi nhé. Người ta không muốn
lúc nào vào cũng thấy bạn sale sale sale
đâu
Nếu
như bạn muốn mở rộng phạm vi kinh doanh thì nên sử dụng Fanpage vì tính linh
hoạt, dễ sử dụng, dễ tương tác, hỗ trợ thống kê thông số khách hàng các kiểu và
hơn hết là nó hỗ trợ tốt cho việc quảng cáo trên
Facebook.
2. Đặt tên cho Fanpage
Đặt
tên cho Fanpage là cả một nghệ thuật, không phải đặt sao cũng được đâu nhé, nó
ảnh hưởng đến cả việc kinh doanh của bạn nữa. Nếu bạn đặt tên “không chuẩn” thì
khi người dùng tìm kiếm thì nó sẽ không hiện lên trang tìm kiếm luôn. Nhưng đừng
lo lắng, mình sẽ tiết lộ ngay. Và bí quyết là
đây:
1.
Tên chứa tên shop hoặc thương hiệu: VD shop mình là Shop
Plus
2.
Tên chứa sản phẩm mà bạn định bán, mô tả ngắn gọn, gợi cảm, xúc tích. VD: Shop
Plus – Bikini đẹp, độc, rẻ Toàn
Quốc
3.
Tên chứa địa chỉ shop của bạn. VD: ShopPlus – Bikini Shop, 56 Lê Văn Thứ, Đà
nẵng
4.
Tuyệt đối không đặt tên Fanpage bằng địa chỉ website bán hàng của bạn vì họ chả
like đâu
5.
Và tuyệt đối không đặt tên Fanpage chỉ có tên riêng vd như: Chickini Store, chả
ai biết bạn bán cái gì để mà like và kết quả họ sẽ không
like
6.
Và tuyệt đối đặt tên tiếng việt nhé, đừng có Chickini Store – Bikini Only,
Beauty, Cheap and more. Ko ai like đâu. Trình English không nên thể hiện ở đây
vì nó … Nguy hiểm
lắm.
Những
chú ý trên sẽ giúp bạn có một tên Fanpage thu hút, đồng thời nó còn rất có lợi
cho SEO Fanpage, cụ thể là khi người ta search tên sản phẩm mà bạn bán thì
rất có thể bạn sẽ hiện ở phần Suggest page đấy. Không ai search tên shop của
bạn, họ cần mua sản phẩm chứ không cần biết tên shop là
gì.
Lưu
ý cho bạn nữa nhé: nếu trang của bạn có quán 200 like thì bạn sẽ không được đổi
tên, vậy nên bạn sẽ suy nghĩ thật nghĩ rồi hãy đặt tên Fapage. Điều này cũng
tốt cho bạn, nếu sau này bạn chạy chiến dịch trên
facebook.
3. Xây dựng nội dung thế nào?
Content
rất rất rất quan trọng trong việc xây dựng Fanpage, ai mà xem thường content thì
sẽ khó thành công trong công cuộc bán hàng trên Facebook đấy ạ. Do đó phần này
mình sẽ viết rất rất kỹ. Mong bạn không thấy rằng nó quá dài
nhé.
Fanpage
của bạn nếu có hàng nghìn like, thậm chí bạn có thể dùng các chiến dịch tăng
like, share, marketing để đưa khách hàng tới fanpage nhưng nếu bạn bạn không có
chiến lược content hợp lý thì bạn cũng không bán được hàng. Mặc dù họ đã like
page của
bạn.
Content
phải xây dựng một cách hợp lý và có tính chiến lược, xoay quay nội dung sản
phẩm, dịch vụ, và thương hiệu của bạn. Đừng rời ra nội dung liên quan tới sản
phẩm của bạn. Người làm content cần phải có đầu óc tư duy, nhạy bén để xây
dựng nội dung định hướng khách hàng biết phải làm gì với sản phẩm, tại sao nên
mua sản phẩm này và tại sao phải mua ở đây, ở shop của bạn. Tất cả đều do cách
mà bạn xây dựng
content.
Một
thương hiệu lớn nhưng làm content hơi bậy bạ là FPT Telecom, bạn có thể
vào Fanpage đấy vào xem nội dung mà đội content của họ làm để tránh những sai
lầm đó
nhé.

4. Xây dựng content như thế nào?
Với
Fanpage bán hàng của bạn, hãy đa dạng hóa với những nội dung
sau:
a.
Đăng sản phẩm của
bạn
Điều
này là đương nhiên, bạn bán hàng thì phải đăng sản phẩm. Nhưng hãy chú trọng
hình ảnh sản phẩm cho đẹp mắt nhé. Hãy chăm chút hình ảnh của bạn. Vì khách hàng
không thể “sờ mó” được sản phẩm chỉ có thế thông qua hình ảnh để quyết định mua
hàng thôi. Vậy nên hãy chăm chút hình ảnh của bạn trước khi đăng
lên.
Một
số thủ thuật như
sau:
+
Hình ảnh sản phẩm, nên đặt kèm tên thương hiệu, logo, số điện thoại của bạn vào
hình ảnh

+
Lồng ghép sản phẩm vào câu hỏi, tư vấn, đa dạng hóa hình ảnh sản phẩm ra để vừa
tạo tương tác, vừa kích thích Fan mua hàng như ví dụ bên
dưới

+
Tổ chức những đợt sale hoặc tổng hợp sản phẩm để người mua chọn lựa sản phẩm phù
hợp với mình
nhất

+
Và còn rất nhiều cách khác mà bạn có thể tự sáng tạo ra để lồng ghép sản phẩm
vào post của bạn, từ đó hướng người đọc cảm thấy mình cần sản phẩm, mình
thiếu sản phẩm và mình phải… mua ngay 1
chiếc
Một
chú ý khi đăng sản phẩm là bạn nên nêu rõ đặc điểm sản phẩm, tại sao nó nổi bật
và người ta phải mua ngay. Nếu có thể thì hãy lồng vào các câu hỏi sao cho
hợp lý nhất bởi vì câu hỏi sẽ kích thích Fan comment và càng nhiều tương tác
thì Edge Rank của Page càng tăng, từ đó số người thấy Post của Page sẽ nhiều
hơn.
b. Đăng nội dung tư vấn, hướng dẫn, chia sẻ… với khách hàng
Thật
ra không ai thích vào một fanpage mà trong đó toàn sản phẩm và sản phẩm. thay
vào đó, bạn nên cho khách hàng biết: tại sao bạn nên mua sản phẩm này, sản phẩm
này mang lại lợi ích gì cho khách hàng? Để trả lời 2 câu hỏi trên, cách tốt nhất
là bạn hãy post những bài tư vấn, hướng dẫn bổ ích có liên quan đến sản phẩm mà
bạn bán để họ hiểu rõ hơn về sản phẩm, về bạn, về shop và thấy rằng… mình cần
phải mua 1 chiếc không thì hết
mất.
Một
số ví dụ về dạng nội dung tư vấn và hướng dẫn khách
hàng:

c. Đăng nội dung lân cận, viral nhưng phải liên quan đến sản phẩm
Rất
đơn giản, bạn chỉ cần đăng tải những nội dung liên quan đến sản phẩm và lĩnh vực
mà bạn đang bán, đó có thể là hình ảnh cửa hàng, hoạt động, event, so sánh sản
phẩm, cảnh báo sản phẩm…. Ví dụ bên dưới là 1 điển hình của nội dung lân
cận.

d. Đăng nội dung khuyến mãi, event, giảm giá và ảnh khách hàng
Facebook
là nơi viral cực tốt mà nội dung viral tốt nữa là các Event về khuyến mãi, giảm
giá… như: “Mua 1 Iphone, trúng luôn cái case bạc trăm” hay “Mua 1 tặng 1 trả
tiền 2 giảm thêm 10%”. Hãy nghĩ ra những kế hoạch mà bạn có thể khuyến mãi, giảm
giá cho khách hàng để họ Viral giùm cho bạn. Vừa bán được hàng, vừa được PR miễn
phí tuy có tổn thất lợi nhuận chút
xíu.
Ngoài
ra, bạn cũng nên đăng tải những hình ảnh hoặc comment của khách hàng để những
người khác có thể thấy độ chuyên nghiệp, sự hài lòng của KH đối với cửa hàng
bạn. Từ đó sẽ yên tâm mua hàng hơn.
e. Một số dạng content khác giúp bạn tăng cường sự tương tác đối với Fan
Ngoài
những nội dung trên, bạn còn có thể tạo thêm những nội dung độc đáo hơn, sáng
tạo hơn để tăng sự tương tác đối với Fan của bạn
như:
•
Câu hỏi IQ, trí
tuệ,
•
Đuổi hình bắt
chữ
•
Câu hỏi thử tài nhanh
mắt
•
Và cả lố các thể loại câu hỏi
khác
Một
chú ý quan trọng là bạn hỏi sao mà nhắm mắt cũng trả lời được, bạn mà hỏi 1 câu
đòi hỏi phải lôi máy tính ra bấm thì ôi thôi, chết đấy… Một điển hình trong thể
loại này là Fanpage của Cocacola mà bạn có thể thấy sau
đây.
Kết luận: Đây là những điều cơ bản bạn cần nắm trước khi bước vào con đường bán hàng trên facebook. Mình nhấn mạnh về mặt xây dựng nội dung trên fanpage. Dĩ nhiên, đối với các mặt hàng bạn cần phải có sáng tạo, biến đổi sao cho nó phù hợp với sản phẩm và dịch vụ của bạn. Hãy tư duy trong cách bán hàng hàng. Nếu không bạn sẽ không vượt qua được đối thủ và có thể dẫn đến thất bạn.
Bạn có thể tham khảo thêm một số bài viết:Lý do thất bại trong kinh doanh online
Chúc bạn thành công trên con đường trở thành kinh doanh của mình.
Mình sẽ update phần 2 nhanh chóng. các bạn có thể bình luận dưới bài viết.
II. Những điều cần chú ý để bán hàng thành công trên Facebook
Vậy
là bạn đã biết lý do tại sao chúng ta nên bán hàng trên Facebook đúng không nào?
Thế nhưng để có một chiến dịch thành công thì không chỉ có thế bạn cần chú ý một
số điểm sau
đây.
1. Bán bằng Profile hay Fanpage?
Đơn
giản mà nói thì cả 2 đều có thể bán hàng được. Profile thiên về cá nhân và thích
hợp để bán hàng nhỏ lẻ, sử dụng thương hiệu cá nhân riêng của mình để bán hàng.
Nếu bạn bán hàng bằng Profile thì cần chú ý những điểm
sau:
Thường
xuyên post những thông tin hữu ích liên quan đến hàng bạn
bán.
Tăng
cường tới các Group, Fanpage liên quan đến mặt hàng của bạn để tư vấn, trả lời
comment, đây là một cách để tăng độ trust cho
profile.
Khuyến
khích mọi người follow (và nhớ mở tính năng follow đấy
nhé)
Đừng
nên post những thông tin về sale, hãy post 10 thông tin hữu ích liên quan
tới sản phẩm, dịch vụ của bạn thì mới post 1 sale thôi nhé. Người ta không muốn
lúc nào vào cũng thấy bạn sale sale sale
đâu
Nếu
như bạn muốn mở rộng phạm vi kinh doanh thì nên sử dụng Fanpage vì tính linh
hoạt, dễ sử dụng, dễ tương tác, hỗ trợ thống kê thông số khách hàng các kiểu và
hơn hết là nó hỗ trợ tốt cho việc quảng cáo trên
Facebook.
2. Đặt tên cho Fanpage
Đặt
tên cho Fanpage là cả một nghệ thuật, không phải đặt sao cũng được đâu nhé, nó
ảnh hưởng đến cả việc kinh doanh của bạn nữa. Nếu bạn đặt tên “không chuẩn” thì
khi người dùng tìm kiếm thì nó sẽ không hiện lên trang tìm kiếm luôn. Nhưng đừng
lo lắng, mình sẽ tiết lộ ngay. Và bí quyết là
đây:
1.
Tên chứa tên shop hoặc thương hiệu: VD shop mình là Shop
Plus
2.
Tên chứa sản phẩm mà bạn định bán, mô tả ngắn gọn, gợi cảm, xúc tích. VD: Shop
Plus – Bikini đẹp, độc, rẻ Toàn
Quốc
3.
Tên chứa địa chỉ shop của bạn. VD: ShopPlus – Bikini Shop, 56 Lê Văn Thứ, Đà
nẵng
4.
Tuyệt đối không đặt tên Fanpage bằng địa chỉ website bán hàng của bạn vì họ chả
like đâu
5.
Và tuyệt đối không đặt tên Fanpage chỉ có tên riêng vd như: Chickini Store, chả
ai biết bạn bán cái gì để mà like và kết quả họ sẽ không
like
6.
Và tuyệt đối đặt tên tiếng việt nhé, đừng có Chickini Store – Bikini Only,
Beauty, Cheap and more. Ko ai like đâu. Trình English không nên thể hiện ở đây
vì nó … Nguy hiểm
lắm.
Những
chú ý trên sẽ giúp bạn có một tên Fanpage thu hút, đồng thời nó còn rất có lợi
cho SEO Fanpage, cụ thể là khi người ta search tên sản phẩm mà bạn bán thì
rất có thể bạn sẽ hiện ở phần Suggest page đấy. Không ai search tên shop của
bạn, họ cần mua sản phẩm chứ không cần biết tên shop là
gì.
Lưu
ý cho bạn nữa nhé: nếu trang của bạn có quán 200 like thì bạn sẽ không được đổi
tên, vậy nên bạn sẽ suy nghĩ thật nghĩ rồi hãy đặt tên Fapage. Điều này cũng
tốt cho bạn, nếu sau này bạn chạy chiến dịch trên
facebook.
3. Xây dựng nội dung thế nào?
Content
rất rất rất quan trọng trong việc xây dựng Fanpage, ai mà xem thường content thì
sẽ khó thành công trong công cuộc bán hàng trên Facebook đấy ạ. Do đó phần này
mình sẽ viết rất rất kỹ. Mong bạn không thấy rằng nó quá dài
nhé.
Fanpage
của bạn nếu có hàng nghìn like, thậm chí bạn có thể dùng các chiến dịch tăng
like, share, marketing để đưa khách hàng tới fanpage nhưng nếu bạn bạn không có
chiến lược content hợp lý thì bạn cũng không bán được hàng. Mặc dù họ đã like
page của
bạn.
Content
phải xây dựng một cách hợp lý và có tính chiến lược, xoay quay nội dung sản
phẩm, dịch vụ, và thương hiệu của bạn. Đừng rời ra nội dung liên quan tới sản
phẩm của bạn. Người làm content cần phải có đầu óc tư duy, nhạy bén để xây
dựng nội dung định hướng khách hàng biết phải làm gì với sản phẩm, tại sao nên
mua sản phẩm này và tại sao phải mua ở đây, ở shop của bạn. Tất cả đều do cách
mà bạn xây dựng
content.
Một
thương hiệu lớn nhưng làm content hơi bậy bạ là FPT Telecom, bạn có thể
vào Fanpage đấy vào xem nội dung mà đội content của họ làm để tránh những sai
lầm đó
nhé.

4. Xây dựng content như thế nào?
Với
Fanpage bán hàng của bạn, hãy đa dạng hóa với những nội dung
sau:
a.
Đăng sản phẩm của
bạn
Điều
này là đương nhiên, bạn bán hàng thì phải đăng sản phẩm. Nhưng hãy chú trọng
hình ảnh sản phẩm cho đẹp mắt nhé. Hãy chăm chút hình ảnh của bạn. Vì khách hàng
không thể “sờ mó” được sản phẩm chỉ có thế thông qua hình ảnh để quyết định mua
hàng thôi. Vậy nên hãy chăm chút hình ảnh của bạn trước khi đăng
lên.
Một
số thủ thuật như
sau:
+
Hình ảnh sản phẩm, nên đặt kèm tên thương hiệu, logo, số điện thoại của bạn vào
hình ảnh

+
Lồng ghép sản phẩm vào câu hỏi, tư vấn, đa dạng hóa hình ảnh sản phẩm ra để vừa
tạo tương tác, vừa kích thích Fan mua hàng như ví dụ bên
dưới

+
Tổ chức những đợt sale hoặc tổng hợp sản phẩm để người mua chọn lựa sản phẩm phù
hợp với mình
nhất

+
Và còn rất nhiều cách khác mà bạn có thể tự sáng tạo ra để lồng ghép sản phẩm
vào post của bạn, từ đó hướng người đọc cảm thấy mình cần sản phẩm, mình
thiếu sản phẩm và mình phải… mua ngay 1
chiếc
Một
chú ý khi đăng sản phẩm là bạn nên nêu rõ đặc điểm sản phẩm, tại sao nó nổi bật
và người ta phải mua ngay. Nếu có thể thì hãy lồng vào các câu hỏi sao cho
hợp lý nhất bởi vì câu hỏi sẽ kích thích Fan comment và càng nhiều tương tác
thì Edge Rank của Page càng tăng, từ đó số người thấy Post của Page sẽ nhiều
hơn.
b. Đăng nội dung tư vấn, hướng dẫn, chia sẻ… với khách hàng
Thật
ra không ai thích vào một fanpage mà trong đó toàn sản phẩm và sản phẩm. thay
vào đó, bạn nên cho khách hàng biết: tại sao bạn nên mua sản phẩm này, sản phẩm
này mang lại lợi ích gì cho khách hàng? Để trả lời 2 câu hỏi trên, cách tốt nhất
là bạn hãy post những bài tư vấn, hướng dẫn bổ ích có liên quan đến sản phẩm mà
bạn bán để họ hiểu rõ hơn về sản phẩm, về bạn, về shop và thấy rằng… mình cần
phải mua 1 chiếc không thì hết
mất.
Một
số ví dụ về dạng nội dung tư vấn và hướng dẫn khách
hàng:

c. Đăng nội dung lân cận, viral nhưng phải liên quan đến sản phẩm
Rất
đơn giản, bạn chỉ cần đăng tải những nội dung liên quan đến sản phẩm và lĩnh vực
mà bạn đang bán, đó có thể là hình ảnh cửa hàng, hoạt động, event, so sánh sản
phẩm, cảnh báo sản phẩm…. Ví dụ bên dưới là 1 điển hình của nội dung lân
cận.

d. Đăng nội dung khuyến mãi, event, giảm giá và ảnh khách hàng
Facebook
là nơi viral cực tốt mà nội dung viral tốt nữa là các Event về khuyến mãi, giảm
giá… như: “Mua 1 Iphone, trúng luôn cái case bạc trăm” hay “Mua 1 tặng 1 trả
tiền 2 giảm thêm 10%”. Hãy nghĩ ra những kế hoạch mà bạn có thể khuyến mãi, giảm
giá cho khách hàng để họ Viral giùm cho bạn. Vừa bán được hàng, vừa được PR miễn
phí tuy có tổn thất lợi nhuận chút
xíu.
Ngoài
ra, bạn cũng nên đăng tải những hình ảnh hoặc comment của khách hàng để những
người khác có thể thấy độ chuyên nghiệp, sự hài lòng của KH đối với cửa hàng
bạn. Từ đó sẽ yên tâm mua hàng hơn.
e. Một số dạng content khác giúp bạn tăng cường sự tương tác đối với Fan
Ngoài
những nội dung trên, bạn còn có thể tạo thêm những nội dung độc đáo hơn, sáng
tạo hơn để tăng sự tương tác đối với Fan của bạn
như:
•
Câu hỏi IQ, trí
tuệ,
•
Đuổi hình bắt
chữ
•
Câu hỏi thử tài nhanh
mắt
•
Và cả lố các thể loại câu hỏi
khác
Một
chú ý quan trọng là bạn hỏi sao mà nhắm mắt cũng trả lời được, bạn mà hỏi 1 câu
đòi hỏi phải lôi máy tính ra bấm thì ôi thôi, chết đấy… Một điển hình trong thể
loại này là Fanpage của Cocacola mà bạn có thể thấy sau
đây.
Kết luận: Đây là những điều cơ bản bạn cần nắm trước khi bước vào con đường bán hàng trên facebook. Mình nhấn mạnh về mặt xây dựng nội dung trên fanpage. Dĩ nhiên, đối với các mặt hàng bạn cần phải có sáng tạo, biến đổi sao cho nó phù hợp với sản phẩm và dịch vụ của bạn. Hãy tư duy trong cách bán hàng hàng. Nếu không bạn sẽ không vượt qua được đối thủ và có thể dẫn đến thất bạn.
Bạn có thể tham khảo thêm một số bài viết:Lý do thất bại trong kinh doanh online
Chúc bạn thành công trên con đường trở thành kinh doanh của mình.
Mình sẽ update phần 2 nhanh chóng. các bạn có thể bình luận dưới bài viết.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét