Trong
thời kỳ kinh tế hội nhập, các doanh nghiệp ngày này không những cạnh tranh với
những doanh nghiệp trong nước mà còn phải cạnh tranh với những doanh nghiệp quốc
tế. Thị trường kinh tế cạnh tranh khốc liệt, có doanh nghiệp lớn, có thương hiệu
lớn có thể vượt qua thử thách đây cũng chính là cơ hội để vươn lên. Còn đối với
những doanh nghiệp vừa và nhỏ, liệu có sức để cạnh tranh không?
Theo thống kê Bộ kế hoạch và Đầu tư, mỗi năm có khoảng 80.000 doanh nghiệp giải thể, tuyên bố phá sản.
Theo thống kê Bộ kế hoạch và Đầu tư, mỗi năm có khoảng 80.000 doanh nghiệp giải thể, tuyên bố phá sản.
Vậy
với những doanh nghiệp vừa và nhỏ cần làm gì để vượt qua thử thách này? Đã có ít
doanh nghiệp vừa ra đời đã tiếp cận và áp dụng những phương pháp mới, họ luôn
vận động và đã mang lại hiệu quả nhất định. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ
mách nhỏ cho bạn những ý tưởng, những phương pháp đơn giản để bạn có thể “làm
mới doanh nghiệp, biến thử thách cạnh tranh thành cơ hội để phát triển và đứng
vững trên thị trường đầy cạnh tranh khốc liệt
này”
Trên
thực tế, bất cứ doanh nghiệp nào, đặc biệt là những doanh nghiệp nhỏ muốn cạnh
tranh với những “ông lớn” thì cần phải liên tục thay đổi, thích ứng với những
thay đổi không ngừng của thị trường. Phải luôn tiếp cận những công cụ kinh doanh
hiện đại như marketing online, cũng như các cơ hội bán hàng mới để từ đó mới
phát triển và thành
công.

Ý TƯỞNG SỐ 1 – ĐÁP ỨNG THỊ TRƯỜNG NGÁCH TRONG NGÀNH
Hãy
đặt mình vào vị trí người tiêu dùng, ngoài những sản phẩm đã có mặt trên thị
trường, bạn cần trả lời câu hỏi: ngoài những sản phẩm, dịch vụ, giá trị đó cung
cấp cho người dùng, người dùng cần thêm gì
nữa?
Công
việc của bạn là vậy? cần tìm ra sản phẩm X để cung cấp cho thị hiếu, nhu cầu của
người dùng. Nói thì đơn giản nhưng để làm được điều này, bạn cần lắng nghe khách
hàng nhiều hơn, hiểu khách hàng nhiều hơn. Và điều tuyệt vời đó là bạn tìm ra
cách để giải quyết vấn đề đó, nhằm đáp ứng nhu cầu, mong muốn của khách hành thì
chắc chắn thì doanh số của bạn sẽ tăng đột
phá.
Đối
với các doanh nghiệp nhỏ, nếu muốn tìm một chỗ đứng trên thị trường thì tốt nhất
là bạn nên tìm cách để thõa mãn thị trường ngách nhỏ bé đó. Có thể bạn không làm
tốt được tất cả mọi chuyện, vì thế hãy tập trung làm tốt những gì khả năng bạn
có và trở thành “chuyên gia” trong lĩnh vực đó. Bằng cách tập trung và thị
trường ngách, bạn có thể tránh được các “ông lớn” và có thể tạo chỗ đứng cho
thương hiệu của
mình.
Ví
dụ: các xưởng gỗ phải cạnh trạnh nhiều với các địa lý gỗ lớn, và thậm chí là
không thể cạnh tranh được. Nhưng thay vào đó, nếu người chủ biết lắng nghe ý
kiến khách hàng, biết rằng những địa lý gỗ lớn kia còn thiếu những loại gỗ khác,
hoặc một công đoạn chế biến nào đó. Thì đây chính là cơ hội để người chủ xưởng
gỗ nhỏ có thể đáp ứng được nhu cầu của người dùng và mang lại lợi nhuận từ việc
cung cấp những “mảnh thiếu” của các doanh nghiệp lớn. Đây chính là thị trường
ngách mà các doanh nghiệp cần khai thác để tạo ra doanh số cho
mình.
Ý TƯỞNG SỐ 2 - THÊM CÁC SẢN PHẨM VÀ DỊCH VỤ GIÁ TRỊ GIA TĂNG
Nếu
như ý tưởng số 1 là tìm ra những nhu cầu, thị hiếu còn thiếu thì ý tưởng số 2 là
bổ sung thêm những sản phẩm, dịch vụ đi kèm. Nhưng làm thế nào để suy nghĩ và
quyết định xem cần bổ sung sản phẩm gì, dịch vụ để doanh nghiệp của bạn không
trở thành một doanh nghiệp “bát nháo”. Hãy bắt đầu xem xét lại bản chất kinh
doanh của doanh nghiệp của
bạn.
Ví
dụ: nếu bạn bán gạch ốp ngoại thất, hãy tự hỏi bản thân mình xem bạn tự xếp
mình vào nhóm kinh doanh tấm ốp hay kinh doanh vật liệu xây dựng ngoại thất? Sau
khi đã xác định được mặt hàng kinh doanh của mình, bạn có thể xét đến việc bổ
sung các sản phẩm cùng ngành hoặc có liên quan như máng xối và ống dẫn nước
mưa, tấm lợp mái và các tấm phủ khác vào dòng sản phẩm của
mình.
Một
cách để lên danh sách các sản phẩm cần bổ sung đó là hãy tham khảo ý kiến khách
hàng. Hãy hỏi và lắng nghe họ cần gì, cần thêm gì từ các sản phẩm, dịch vụ của
doanh nghiệp bạn. Bạn xem khách hàng như những người bạn thân thiết, hãy trò
chuyện thân mật, điều này sẽ giúp bạn thu được nhiều thông tin hơn so với việc
bạn bỏ ra một khoản chi phí lớn để tiến hành điều tra nhu cầu khách hàng. Đừng
quên hỏi khách hàng về số lượng họ muốn mua và bao lâu họ lại mua 1 lần để hiểu
thị hiếu và nhu cầu thực của thị trường, trên cơ sở đó nếu thị trường đủ lớn thì
bạn mới nên phát triển mảng kinh doanh mới này để bù được phần chi phí gia
tăng.
Ý TƯỞNG SỐ 3 - SỬ DỤNG INTERNET VÀ CÁC CÔNG CỤ BÁN HÀNG ONLINE

Nếu bạn đọc được bài viết này thì bạn chắc chắn biết Internet có khả năng cung cấp cho bạn những gì bạn cần. Hãy để khách hàng tìm thấy bạn, nhưng cách mà bạn tìm thấy bài viết này.
Chính
Bill Gate cũng đã nói: “Trong vài năm nữa, nếu bạn không kinh doanh online thì
bạn đừng kinh doanh gì
nữa”
Điều
này đã chứng tỏ được tầm quan trọng của Internet trong việc bán hàng. Nhiều
doanh nghiệp đã mở rộng phạm vi bán hàng, nâng cao thương hiệu thông qua
Internet. Các doanh nghiệp không những mua bán tại chỗ, trực tiếp tại cửa hàng
mà còn nghĩ tới việc thương mại điện tử có thể gia tăng phạm vị thị trường,
lượng data khách hàng và doanh số của họ ngày còn tăng
cao.
Vậy
đó, thay vì bán hàng ở một chỗ, ở tiệm, cửa hàng thì bạn hãy cân nhắc việc bán
hàng trên mạng, thông qua các công cụ như: Website, Facebook,
Blog…
Tham
khảo thêm: Dịch vụ thiết kế
website và dịch vụ SEO web để bạn có thể
tiếp cận hàng triệu khách hàng mỗi
ngày.
Ý TƯỞNG SỐ 4 – TỰ TẠO RA ĐỘT PHÁ CÔNG NGHỆ HOẶC MUA LẠI NÓ
Chúng
ta đều biết rằng chiến lược áp dụng những phương pháp đột phá về mặt công nghệ
là rất cần thiết, nhưng nhiều chủ doanh nghiệp nhỏ lại không biết làm cách nào
để đổi mới công nghệ, quy trình và sản phẩm được cấp bằng sáng chế trong ngành
của họ, hoặc làm thế nào để cấp phép cho những công nghệ mới cần thiết. Một số
công ty cấp phép quyền sở hữu tài sản cung cấp dịch vụ cho tất cả các công ty
thuộc mọi quy mô. Những công ty này có thể dễ dàng tìm thấy trên mạng nếu bạn
tìm kiếm từ khóa "cấp phép công
nghệ".
Có
hai loại cấp phép (được cấp phép và cấp phép) và không phải tất cả các công ty
đều có thể làm cả hai loại. Được cấp phép (in-licensing) là việc tìm kiếm sự đổi
mới công nghệ đặc biệt để tạo ra một sản phẩm khác biệt hoặc tốt hơn, hay một
phương pháp để cắt giảm chi phí sản xuất. Trong trường hợp này, bạn sẽ yêu cầu
một công ty cấp phép độc quyền tìm kiếm và giành lấy cho doanh nghiệp của bạn
một giấy phép sử dụng công nghệ cần có và thường được bảo vệ. Ngược lại, nếu
công ty của bạn đã phát triển và cấp bằng sáng chế công nghệ độc quyền mà bạn
muốn cấp phép cho người khác, thì một công ty cấp phép như vậy sẽ tìm kiếm các
doanh nghiệp muốn mua một giấy phép cho công nghệ hay đổi mới từ công ty của bạn
để sử dụng
riêng.

Ý TƯỞNG SỐ 5 – HÃY SỬ DỤNG PHẦN MỀM QUẢN LÝ DOANH NGHIỆP
Áp
dụng công nghệ vào kinh doanh thì phần mềm quản lý doanh nghiệp là bước đầu tiên
mà doanh nghiệp bạn cần phải thực hiện. Phần mềm quản lý doanh nghiệp tích hợp
các chức năng kinh doanh riêng biệt và hiện có của công ty với việc giám sát dự
án vào cùng một hệ thống. Phương pháp này hợp lý hoá các hoạt động, và có thể
cung cấp một hệ thống ngoại vi song song để sao lưu và truy cập từ bất cứ nơi
nào trên thế giới. Trước đây, những phần mềm này chỉ dành riêng cho các công ty
lớn với ngân sách dồi dào, và các nhà cung cấp phần mềm duy nhất trong ngành là
những tên tuổi lớn như SaaS, Microsoft và
SAP.
Nếu
doanh nghiệp bạn áp dụng điều này nó sẽ giúp giảm bớt các công việc hành chính,
giúp bạn tiết kiệm thời gian, chi phí cho nhân viên, nâng cao năng suất, hiệu
quả cũng như độ chính xác cao của việc giám sát doanh nghiệp. Sự cải tiến về
chức năng này có thể đưa doanh nghiệp của bạn lên một tầm cao mới. Điều đáng
mừng là phần mềm này hiện có thể được mua với mức giá hợp lý từ nhiều công ty
kinh doanh phần mềm quy mô
nhỏ.
Ý TƯỞNG SỐ 6 – QUẢNG BÁ THƯƠNG HIỆU TỪ NHỮNG ĐIỀU ĐƠN GIẢN
Kinh
doanh luôn gắn liền với thương hiệu của chính bạn, tạo dựng thương hiệu của bạn
trên thương trường là điều mà bạn cần làm để có chỗ đứng trên thị trường hiện
nay. Nhưng quảng bá thương hiệu bằng cách
nào?
Có
quá nhiều cách để bạn có thể quảng bá thương hiệu của mình vào các lễ hội địa
phương, các đại hội thể thao, các trang web du lịch nổi tiếng, v.v… để quảng
cáo, quảng bá và xây dựng thương hiệu thông qua nhiều kênh khác nhau. Trong một
vài thành phố, những thương gia địa phương kết hợp việc quảng cáo trong các lễ
hội cuối tuần, ngày ra quân của các đội bóng, và kiếm lời từ các tour du lịch
bằng xe buýt trọn gói đến các di tích lịch sử địa phương. Doanh nghiệp của bạn
cũng có thể hưởng lợi từ một hiệp hội nơi thường tổ chức những chương trình với
các chủ đề như bảo vệ môi trường. Cách xây dựng thương hiệu kiểu này có thể nâng
cao uy tín và độ tin cậy của công ty bạn trong địa phương mình và gia tăng nhanh
chóng doanh số bán
hàng.
Sau
đây là một số nguyên tắc cơ bản để kết nối, ảnh hưởng và đi đầu với thương hiệu
của bạn.
-
Chọn khách hàng mục tiêu: Con đường lớn nhất dẫn đến thất bại là cố gắng để được
tất cả mọi người đều
thích.
-
Kết nối với cộng đồng: Mục tiêu của bạn là tạo sợi dây tình cảm của khách hàng
đối với thương hiệu của
bạn.
-
Gợi cảm hứng và ảnh hưởng khách hàng của bạn: Một thông điệp về thương hiệu gợi
cảm hứng có tầm ảnh hưởng lớn hơn là chỉ nhấn mạnh những chức năng đặc điểm của
sản phẩm.
-
Duy trì hình ảnh thương hiệu trong công ty: Đảm bảo rằng cách thức làm việc và
cư xử của nhân viên ở các cấp trong tổ chức duy trì hình ảnh thương hiệu của
bạn.
Xem thêm: Bí quyết bán hàng trên Facebook
Xem thêm: Bí quyết bán hàng trên Facebook
Ý TƯỞNG SỐ 7 – BẮT KỊP XU HƯỚNG
Chính
vì là các doanh nghiệp nhỏ, muốn có chỗ đứng trên thị trường thì doanh nghiệp
cần phải thay đổi, tư duy sáng tạo tìm ra con đường kinh doanh mang lại lợi
nhuận cao nhất. Nếu doanh nghiệp cứ cứng nhắc không thay đổi bắt kịp xu hướng
thì sẽ thất
bại.
Nếu
bạn có kiểu suy nghĩ đại loại như: đó là cách chúng tôi vẫn thường làm, ngay lập
tức bạn sẽ bị các đối thủ đánh bại. Môi trường kinh doanh ngày nay đòi hỏi các
doanh nghiệp phải liên tục tìm ra các giải pháp mới một cách nhanh nhất. Phải
thay đổi để tạo ra sản phẩm, dịch vụ mới tốt hơn, đáp ứng được nhu cầu của người
dùng thì khi đó bạn mới thành công
được.

Ý TƯỞNG SỐ 8 - XUẤT KHẨU SẢN PHẨM, DỊCH VỤ
Nếu
muốn doanh nghiệp bạn phát triển, mang lại lợi nhuận cao thì không những khai
thác thị trường trong nước mà hãy khai thác thị trường quốc tế. Hãy vươn ra biển
lớn, khi đó bạn mới có thể thành công được. Nhưng để xuất khẩu sản phẩm, dịch vụ
điều này cần những
gì?
Bạn
cần chuẩn bị kỹ càng về giấy tờ, thiết lập các đại lý hoặc kênh phân phối ở nước
ngoài, nghiên cứu luật nhập khẩu và biểu thuế quan ở các nước nhập khẩu, cũng
như nắm rõ về điều kiện thanh toán và thư tín dụng. Xác định phương thức vận
chuyển, hiểu luật chuyển nhượng quyền sở hữu, và hiểu biết về các vấn đề văn hóa
có liên quan cũng là điều rất quan
trọng.
Xuất
khẩu sẽ biến cả thế giới trở thành thị trường của bạn và giúp bạn tiếp cận với
lượng khách hàng đông đảo, hứa hẹn doanh số khổng lồ, đặc biệt trong những thị
trường mới nổi có tầng lớp trung lưu ngày một
tăng.
LỜI KẾT
Để một doanh nghiệp phát triển, định vụ thương hiệu trên thương trường thì có rất nhiều cách. Những với bạn là chủ doanh nghiệp, bạn cần tìm ra con đường đúng đắn để lái doanh nghiệp của mình đi đúng hướng. Điều này cần đến sự thận trọng, ý thức và sự sáng tạo của người chủ doanh nghiệp. Việc này sẽ trở thành một phần thú vị trong kinh doanh cũng như là cơ hội tốt nhất để doanh nghiệp tiếp tục phát triển và thành công. Trên thương trường, thứ duy nhất bất biến là sự thay đổi. Hãy tập thích nghi, đột phá và khi đó doanh nghiệp của bạn sẽ thành công rực rỡ.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét