10 Lý do thất bại trên thương trường thương mại điện tử

Năm 2016 cũng đánh dấu không ít sự biến động của thị trường Thương mại điện tử. Sau khoảng thời gian Hoàng kim, nhiều doanh nghiệp “phất” lên nhờ TMDT nhưng cũng xuất hiện nhiều hiện tượng “người gồng mình – kẻ bỏ chạy”. Một số công ty TMĐT phải đóng cửa hoặc bán tháo – chuyển nhượng sang ông lớn khác.
Phần lớn nguyên nhân dẫn đến điều này là do chiến dịch SEO thương mại điện tử của các doanh nghiệp thất bại
Trên thực tế, một số cửa hàng thương mại điện tử không tồn tại được lâu, lý do là vì một phần là thiếu vốn, hoặc chưa tạo ra nguồn thu nhập từ khách hàng. Nguyên nhân cơ bản là trang web chưa đủ tin tưởng, hình ảnh minh họa sản phẩm không chất lượng, thậm chí là thiếu lượt truy cập. Chính những điều này đã làm cho doanh nghiệp không có khách hàng, dẫn đến không có doanh thu để tiếp tục kinh doanh.
thương mại điện tử

Dưới đây là một cái nhìn mười  lý do tại sao hầu hết các chiến dịch SEO thương mại điện tử thất bại :

1. Cấu trúc Website không chuyên nghiệp

Website được xem là “cửa hàng online” là nơi mà khách hàng có thể giao tiếp, mua hàng hay dịch vụ với bạn. Nếu “cửa hàng online” của bạn không được tổ chức, sắp xếp một cách chuyên nghiệp thì liệu khách hàng có thể đưa ra quyết định mua hàng của bạn.
Cấu trúc website phải được tổ chức hợp lý: điều này nó thuận tiện cho các trang công cụ tìm kiếm biết rằng lĩnh vực cõi lõi mà bạn đang hướng tới là gì? bên cạnh đó người dùng cũng dễ dàng tìm được những gì mà họ cần trên website của bạn. Hiện nay, trên cách trang Thương mại điện tử có quá nhiều cửa hàng, nhiều nghành hàng dẫn đến cấu trúc website không được tổ chức hợp lý.
Có một nguyên tắc chung là mỗi trang không nên qua quá 3 lần nhấp chuột từ trang chủ của bạn. Và đây là lỗi hãy gặp ở các nhà thiết kế và phát triễn web.
Nếu cấu trúc website của bạn làm cho người dùng cảm thấy khó khăn khi họ muốn tìm sản phẩm mà họ cần thì họ sẽ out ra khỏi website của bạn. Vì sao ư? Vì họ cảm thấy mất thời gian và khó chịu, tâm lý ảnh hưởng đến quyết định mua hàng cực cao.
Vậy bạn nên nhớ rằng quy tác 3 lần nhấp chuột bạn sẽ phải đảm bảo cho người dùng tìm đúng sản phẩm, măt hàng, dịch vụ mà họ cần.
Nếu bạn nói đến cấu trúc website thì phải nói đến cấu trúc của trang website Amazon
trang thương mại điện tử amazon

Trên trang amazon có rất nhiều sản phẩm, dịch vụ nhưng với sự sắp xếp hợp lý, những thứ bạn cần mua không quá 3 lần click chuột.

Ngày nay, các trang TMDT ở Việt nam cũng đang có những cấu trúc web tương tự.
trang viễn thông a

Vậy để bán được hàng, hãy cố gắng là hài lòng khách hàng. Hãy để trang web của bạn thân thiện với người dùng và cả công cụ tìm kiếm.

2. Cấu trúc URL không được tối ưu

Nếu URL dài thì điều đó không tốt cho người dùng và cả các công cụ tìm kiếm.
Nếu URL của bạn như thế này, thật sự nó không đẹp mắt, và không chuyên nghiệp tý nào:
https://www.site.com/shop/en/categories/product-group-a/product/8392749073
Tương tự như vậy, nếu cửa hàng của bạn sử dụng URL sản phẩm đó như thế nào:
https://www.site.com/category/product?id=394839
thì bạn cảm thấy như thế nào?
Nếu URL là một chuỗi rất dài, điều này không tốt cho SEO, và cần phải viết lại. Thường thì quy tắc chúng ta hay gặp:
https://www.site.com/danh-muc/san-pham
URL phải ngắn gọn và mô tả, chưa bao gồm các từ khóa mục tiêu chính, mà không bị quá tối ưu hóa. Nếu bạn có cấu trúc URL ngắn gọn, thân thiện thì sẽ làm cho bot của Google dễ thu nhận thông tin, chỉ số hơn.

3. Nội dung trùng lặp

Đây không phải là điều mới mẻ trong các website Thương mại điện tử có hàng nghìn sản phẩm giống nhau, và các nội dung giống nhau, trùng lặp là điều không thể tránh. Chính những điều này đã ảnh hưởng không tốt đến vấn đề SEO web TMDT.
Trùng lặp nội dung (duplicate content) là một lỗi nghiêm trọng có thể khiến trang web của bạn bị Google phải phân vân xác định trang nào là chính để xếp hạng,và đánh tụt hạng trên trang kết quả tìm kiếm
Các nguyên nhân phổ biến nhất của nội dung trùng lặp trên các trang web thương mại điện tử là:
- Trang trùng lặp gây ra bởi các thông số URL
- ID phiên
- Giới thiệu, mô tả sản phẩm nhà sản xuất giống nhau.
Nội dung trùng lặp có thể giết chết một trang web, vậy nên bạn cần có thời gian để sửa chữa vấn đề này, có 2 công cụ để kiểm tra đó là  OnPage.org và Copyscape.

4. Nội dung sơ sài

Vẫn là câu nói cũ “Content is King” trước giờ Google vẫn coi trọng vấn đề nội dung.  Google đã ra một thuật toán là Panda của Google, thuật toán này luôn nhắm vào những trang web có nội dung nghèo nàn, sơ xài. Và đánh phạt thứ hạng của trang web này. Vậy nên bạn muốn cải thiện thứ hạng trang web, bạn hãy đảm bảo rằng nội dung của bạn chứa các thông tin phong phú, cần thiết cho người dùng, bao gồm các từ khóa liên quan, sử dụng một cách thích hợp, đi liền với chủ đề nội dung của bạn.
Hiện này một số webmaster cố gắng cải thiện thứ hạng trang web của họ và thu hút khách hàng bằng cách tạo ra các trang có nhiều từ, nhồi nhét từ khóa tuy nhiên  nội dung lại không chứa thông tin cần thiết cho người dung. Và thường những trường hợp như vậy Google sẽ có hành động quyết liệt nhằm chống lại những tình trạng như thế nào. Google có thể cho trang web của bạn vào danh sách đen và không bao giờ xuất hiện trên trang tìm kiếm.
Vậy nên nếu bạn muốn thành công ở thương mại điện tử, bạn cần đảm bảo rằng các trang cốt lõi, thể loại, và danh sách sản phẩm cung cấp nhiều thông tin, nội dung có liên quan đến lĩnh vực mà bạn đang kinh doanh. Hãy cố gắng cung cấp nhiều thông tin càng tốt cho người dùng.

Tham khảo bài viết: 10 điều làm thăng hạng nội dung website

5. Chậm Tốc độ trang web

Năm 2010 Matt Cutts (Matt Cutts là ai?) đã nói Google sử dụng tốc độ trang web như là một yếu tố xếp thứ hạng của website, tuy nhiên ngày nay các trang TMDT vẫn chưa chú trọng điều này, load web vẫn chậm.
Nếu website của bạn load trang một cách chậm chạp thì khi đó trải nghiệm của người dùng kém. Và Google tin rằng đây là lý do không nên xếp hạng website của bạn và những vị trí hàng đầu
Hiện này có rất nhiều công cụ để kiểm tra tốc độ load trang.
Bạn có thể tham khảo: https://developers.google.com/speed/pagespeed/insights
Google cũng đã khuyến khích các webmaster nên cải thiện tốc độ bằng những cách  sau:
- Đầu tư, nâng cấp Hosting
- Tối ưu code website
- Tối ưu hóa kích cỡ file hình ảnh
- Không up video hay nhạc trực tiếp lên web

6. CTR ( Tỷ lệ click chuột) thấp

Nếu bạn nghĩ rằng Google không dựa vào tỷ lệ CTR để đánh giá thứ hạng là đây là một sai lầm. Nhiều trang TMDT đã không tối ưu những thông tin hữu ích, có lợi cho người dùng, điều này khiến cho người dùng không muốn click vào trang web của bạn. Vô tình những điều này ảnh hưởng đến thứ hạng trên bảng xếp hạng của bạn.
CTR cao có nghĩa là lưu lượng truy cập cao và thường kéo theo khả năng mua hàng  nhiều hơn.
Để thu hút người dùng click và website của bạn, bạn nên tạo những thẻ tiêu đề, hay thẻ mô tả một cách nổi bật, cuốn hút, tạo cảm giác kích thích, tò mò như:
- Giảm 30% chỉ trong ngày hôm nay
- Miễn phí vận chuyển
- Giá rẻ nhất thị trường
- Một đổi một nếu bạn cảm thấy không hài lòng

7. Trùng lặp thẻ Tiêu đề

Cũng giống như vấn đề trùng lặp Nội dung, Google luôn muốn thẻ tiêu đề là duy nhất trên trang. Và vấn đề phổ biến mà các trang TMDT luôn gặp phải là trùng lặp thẻ tiêu đề. Tại sao? Bởi vì có rất nhiều gian hàng, nhưng lại cùng sản phẩm nên điều đó trùng lặp thẻ tiêu đề là điều khó tránh khỏi.

8. Không mở rộng chiến lược từ khóa

Điều sai lầm của các trang TMDT chính là quá tập trung vào một số từ khóa nhất định, trong khi đó thị hiếu mua sắm của người tiêu dùng luôn thay đổi.
Điều quan trọng là bạn cần có một chiến lược từ khóa đúng đắn. Bạn phải đảm bảo những từ khóa ngắn, đảm bảo những từ khóa đó mang thứ hạng cao cho website của bạn, nhưng cũng cần đảm bảo rằng những từ khóa mang tính tham khảo, nghiên cứu, so sáng cũng phải đứng vị trí cao. Bởi vì người tiêu dùng luôn tham khảo các ý kiến, các tư vấn, các chia sẽ trước khi quyết định mua hàng.
Bên cạnh đó, bạn cũng cần có chiến lược để các từ khóa liên quan đến sản phẩm của bạn cũng phải có thứ hạng cao. Vì những từ khóa này có tỷ lệ chuyển đổi cao hơn so với những từ khóa ngắn.

9. Google Penalty

Các trang thương mại điện tử luôn muốn đạt thứ hạng cao và dễ dàng trong thời gian ngắn. Và họ đã mua các liên kết. Liên kết mà họ sử dụng để tối ưu hóa anchor text. Chính vì điều này mà các trang TMDT dính phải thuật toán Penguin.
Như vậy, vẫn còn một số lượng lớn các trang web TMDT có những liên kết được google đánh giá là liên kết không tự nhiên.  Điều này cực kỳ ảnh hưởng đến thứ hạng website trên công cụ tìm kiếm.
Cách tốt nhất là hãy tìm những liên kết chất lượng, liên quan tới chủ đề mà các trang TMDT hướng tới.

10. Liên kết ( Backlink) kém chất lượng

Trong chiến dịch SEO trang TMDT không thể thiếu những liên kết trỏ về site chính hay còn gọi là backlink. Đây là một trong những thành phần quan trognj trong việc  tăng thứ hạng. Tuy nhiên, nhiều trang TMDT đã quá lạm dụng điều này dẫn đến lãnh hậu quả xấu.
Thông thường các trang Thương mại điện tử xây dựng liên kết thường khó khăn hơn vì hầu hết các trang liên kết nội dung biên tập khác nhau không những các trang thương mại khác. Và thường các liên kết này không phải tự nhiên.
Vậy để đảm bảo sự thành công của trang TMDT bạn cần xây dựng liên kết một cách tự nhiên nhất. Hãy sáng tạo mô hình xây dựng liên kết, đừng như kiểm đi spam link một cách vô tội vạ.

Xem thêm33 cách xây dựng backlink chất lượng

Kết luận

Đây chỉ là 10 trong những lý do phổ biến nhất khiến các cửa hàng thương mại điện tử thất bại. Nếu bạn đang chạy một chiến dịch SEO trang TMDT thì tốt nhất là bạn nên hạn chế và tránh những lỗi trên. Thị trường TMĐT đang là thức thách lớn và cần những đầu óc tính toán kỹ càng – sáng tạo – tư duy thông minh để sống sót và vượt qua trở ngại này.
Vậy để thành công trên thị trường TMDT bạn cần có một đội ngũ chuyên nghiệp, có khả năng am hiểu nhiều lĩnh vực  khác nhau gồm:
+ Thiết kế Website
+ SEO web
+ Copywriting
Tiếp thị Marketing
DanaSEO ra đời nhằm đáp ứng các yêu cầu cần thiết của các doanh nghiệp Thương mại điện tử. Chúng tôi cung cấp các dịch cần thiết như đã nên trên hoặc bạn có thể tham khảo tất cả các dịch vụ của chúng tôi tại đây











































Liên hệ ngay
DanaSEO- Chuyên dịch vụ SEO website tại Đà nẵng
[P] 0938.390.768
[M] info@seowebdanang.net

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Instagram